Theo dõi trên

Ông Sơn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

30/10/2019, 10:53

BT- Theo ông Nguyễn Như Lang, thôn 4, xã Đa Kai, Đức Linh phản ánh: ông Phạm Minh Sơn đã xây dựng nhà ở trên đất do UBND xã Đa Kai quản lý, nhưng không bị xử lý nghiêm minh. Đề nghị các ngành chức năng huyện làm rõ việc cấp đất ở cho hộ ông Phạm Minh Sơn và hộ bà Hiền có đúng theo quy định của pháp luật hay không.

Qua làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đức Linh chúng tôi được biết: Hộ ông Phạm Minh Sơn và bà Lữ Thị Hiếu là gia đình chính sách có 2 liệt sĩ, đang hưởng lương hưu trí mất sức hàng tháng. Ông Sơn, bà Hiếu được trao tặng huân, huy chương tham gia kháng chiến chống Mỹ và thuộc diện được xóa nhà tạm theo kết quả xác minh năm 2013. Hộ ông Sơn đang sử dụng khoảng 105 m2 đất trên tuyến đường Mê Pu - Đa Kai, có nguồn gốc là đất lấn chiếm để xây dựng nhà ở. Lô đất này liền kề với đất của ông Sơn thực hiện giải tỏa bàn giao cho Nhà nước xây dựng trường học cấp 2 vào năm 1997 - 1998. Quá trình sử dụng đất của ông Sơn ổn định từ năm 1988 đến nay, nên theo Luật Đất đai năm 2013, hộ ông Sơn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 26/7/2015, do nhà ở xây dựng từ lâu bị xuống cấp hư hỏng, nên ông Sơn đã làm đơn xin sửa chữa lại nhà ở, được UBND xã Đa Kai chấp nhận. Tại thời điểm này theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 việc xây dựng nhà ở tại nông thôn không phải xin giấy phép xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa nhà, UBND xã Đa Kai đã kiểm tra phát hiện ông Sơn lấn chiếm một phần diện tích đất phía sau (do UBND xã quản lý) để xây dựng công trình phụ. Do đó, UBND xã đã chỉ đạo các ngành chức năng lập biên bản, đình chỉ ông Sơn xây dựng công trình phụ, tiến hành cắm mốc giới lô đất và yêu cầu hộ ông Sơn chấm dứt hành vi lấn chiếm đất.

Liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiền, thôn 4, xã Đa Kai có thửa đất tại khu vực này trước đây bị giải tỏa theo quyết định của UBND huyện Đức Linh. Sau khi Thanh tra huyện xác minh, Chủ tịch UBND huyện đã có công văn trả lời không công nhận đơn khiếu nại của bà Hiền. Nhưng khi thực hiện đối thoại, xét thấy bà Hiền có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, không có nhà đất ở địa phương, chồng chết, bà cùng với các con phải đi làm thuê tại TP. Hồ Chí Minh. Theo báo cáo UBND xã Đa Kai đang quản lý 1 lô đất, với diện tích 135 m2, có nguồn gốc của gia đình ông Nguyễn Tường Mai hiến, bàn giao từ năm 1998. Mục đích của ông Mai hiến, bàn giao đất cho xã quản lý để cấp lại cho bà Hiền. Do đó, UBND huyện đã cho chủ trương giải quyết cấp lô đất của ông Mai hiến cho bà Hiền sử dụng để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Nhưng lô đất cấp cho bà Hiền không có đường đi ra tuyến đường Mê Pu – Đa Kai, nên UBND huyện đã thống nhất cho phép UBND xã thực hiện phương án hoán đổi một phần diện tích đất đang sử dụng ổn định của hộ ông Sơn với phần diện tích đất Nhà nước quản lý để giải quyết đất đường đi vào lô đất 135 m2 cấp cho bà Hiền. Đồng thời, tạo điều kiện cho hộ ông Sơn tiếp tục xây dựng công trình vệ sinh và chấm dứt việc tranh chấp đất đai lẫn nhau. Đây cũng là cơ sở để xem xét, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sử dụng đất lâu năm, ổn định.

Hiện tại, UBND huyện Đức Linh vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Sơn, vì đang tranh chấp ranh mốc đất với hộ liền kề là ông Nguyễn Tường Mai và bà Huỳnh Thị Sáu.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Sơn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất