Theo dõi trên

Phải di dời xưởng cưa xẻ gỗ đến vị trí khác

09/07/2020, 09:22

BT- Một số hộ dân ở xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Xưởng cưa xẻ gỗ của Công ty TNHH gỗ Chín Phi (gọi công ty) tại thôn Thắng Hải, xã Hàm Thắng nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện yêu cầu công ty di dời xưởng cưa xẻ gỗ đến vị trí khác cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Hàm Thắng tiến hành kiểm tra xưởng cưa xẻ gỗ gia công, chế biến của công ty tại thôn Thắng Hòa cho thấy: Xưởng cưa xẻ gỗ của công ty được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 14/3/2014. Xưởng cưa xẻ gỗ bắt đầu hoạt động từ năm 2014 đến nay, với quy mô sản xuất 100 m3 gỗ/năm; thời gian hoạt động buổi sáng từ 7 đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ. Cơ sở hoạt động có giấy phép đăng ký kinh doanh, có giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường số 164, ngày 15/8/2014, có thực hiện các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của ngành công an. Tuy nhiên, chủ cơ sở chưa thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm và nhà xưởng có diện tích 1.500 m2 được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm không đúng theo quy định của pháp luật về đất đai. Các nguồn chất thải phát sinh của cơ sở chủ yếu là mùn cưa, dâm bào, được thu gom bán cho những người có nhu cầu sử dụng. Cơ sở hoạt động không có nước thải sản xuất mà chỉ có nước thải sinh hoạt của 2 công nhân được xử lý bằng hầm tự hoại 3 ngăn. Bụi khí thải phát sinh từ khu vực xưởng cưa xẻ gỗ nhưng chưa có biện pháp để hút và xử lý lượng bụi. Tiếng ồn phát sinh từ cưa xẻ gỗ được cơ sở giảm thiểu tiếng ồn phát sinh ra xung quanh, bằng cách xây tường gạch cao bao quanh khu vực xưởng.

Sau khi kiểm tra, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã lập hồ sơ, tham mưu UBND huyện có văn bản yêu cầu công ty phải di dời xưởng cưa xẻ gỗ ra vị trí khác phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hoặc chấm dứt hoạt động tại vị trí trên trước ngày 31/12/2020. Nếu công ty không chấp hành thì xác lập hồ sơ, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm và đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.               

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải di dời xưởng cưa xẻ gỗ đến vị trí khác