Theo dõi trên

Phản hồi bài báo: Khai thác cát làm sạt lở bờ sông

22/09/2016, 10:22

BTO- Ngày 29 tháng 7 năm 2016, Báo Bình Thuận online có đăng bài “Khai thác cát gây sạt lở bờ sông” của phóng viên Ngọc Lân phản ánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Hải khai thác cát trên sông La Ngà gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông; nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng và kéo dài khoảng 1,5 km, ăn sâu vào đất đang trồng bắp, cao su…. của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hơn 10 hộ dân có đất sản xuất dọc bờ sông La Ngà thuộc xã Huy Khiêm; người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi; Công ty được cấp phép với 2 ghe hút cát loại 12 m3, nhưng theo người dân phản ánh Công ty sử dụng đến 3 ghe hút cát để khai thác...

Mới đây ngày 19/9/2016, UBND tỉnh đã có công văn số 3408 chỉ đạo về kết quả, xác minh bài báo trên. Theo đó, qua báo cáo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND có ý kiến như sau: Theo QĐ số 1661 ngày 28/7/2010 của UBND tỉnh về việc cho Công ty TNHH Thanh Hải thuê đất để khai thác cát xây dựng tại xã Huy Khiêm và thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh thì thời hạn sử dụng đất đến ngày 16/4/2015. Nay chưa có quyết định gia hạn thời gian thuê đất. Việc Sở TNMT và Đoàn kiểm tra xác định Công ty Thanh Hải đã đủ điều kiện để khai thác khoáng sản theo quy định tại điều 22 QĐ số 41/2015 của UBND tỉnh ngày 8/9/2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy định quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh là chưa chính xác.

Yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại một lần nữa để xác định chính xác Công ty Thanh Hải đã đủ điều kiện triển khai khai thác cát xây dựng theo Giấy phép đã cấp chưa, nhất là hồ sơ đất đai. Nếu chưa đủ điều kiện thì yêu cầu công ty dừng ngay việc khai thác, đồng thời hướng dẫn công ty bổ sung đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định trước khi khai thác. Khi được khai thác trở lại phải chấp hành đúng quy định pháp luật và khoáng sản, giấy phép đã cấp và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản hồi bài báo: Khai thác cát làm sạt lở bờ sông