Theo dõi trên

Phong Nẫm: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn nông thôn mới

10/08/2020, 10:25 - Lượt đọc: 48

BT- Không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ triển khai còn góp phần cùng cộng đồng dân cư chung tay xây dựng nông thôn mới.

                
Sinh hoạt câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" thôn    Xuân Phong.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phong Nẫm, TP. Phan Thiết cho biết: Xác định cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của hội, hàng năm Hội LHPN xã đều tổ chức cho 5 chi hội ký kết thi đua và đặc biệt quan tâm đến thay đổi nội dung, hình thức tuyên truyền. Rõ nhất là ở mỗi chi hội đều thành lập được các câu lạc bộ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc hay tổ phụ nữ nuôi dạy con tốt. Đều đặn hàng quý các thành viên lại tập trung, khi thì hóa thân vào những vở kịch tự biên, khi là những trò chơi hái hoa dân chủ, khi lại sinh hoạt chuyên đề, mà tất cả đều liên quan đến các kiến thức về gia đình, nuôi dạy con tốt, phụ nữ và trẻ em, xây dựng môi trường sống, 19 tiêu chí nông thôn mới…

Với những hội viên, phụ nữ vì lý do nào đó chưa tham gia vào một tổ, nhóm thì hội phối hợp với Quỹ Unilever bổ sung kiến thức bằng cách tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã 3 lần/tuần, với 3 nhóm chủ đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và dinh dưỡng. Đồng thời phát 200 cuốn cẩm nang truyền thông về nông thôn mới, chọn và giúp đỡ những hộ chưa đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Điều đáng khen, Hội LHPN xã Phong Nẫm đã kịp thời phối hợp với các cơ sở dạy nghề, vận động mạnh thường quân và nhận ủy thác từ các tổ chức tín dụng hỗ trợ vốn, kiến thức cho hội viên, phụ nữ trong sản xuất, tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập. Đây cũng là cách để cùng chính quyền địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững. Được biết, từ 2015 đến nay tặng gần 1 tấn gạo, 2.200 suất quà cho hộ nghèo, học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, xây mái ấm niềm tin tổng trị giá gần 200 triệu đồng; tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; mở 11 lớp dạy nghề, tập huấn liên quan đến nấu ăn, chăn nuôi gà, trồng rau sạch, ứng dụng biogas, an toàn lao động…

Hiện nay hội đang quản lý dư nợ tất cả các nguồn vốn trên 10 tỷ đồng, với 538 hộ vay ở các chương trình. Duy trì 3 mô hình làm theo Bác/48 tổ tiết kiệm, 72 tổ góp vốn xoay vòng, nhờ đó giúp cho hơn 1.000 lượt chị em được vay với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế đã ổn định, các chị bắt đầu quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Họ hiểu rằng đường làng, ngõ xóm thoáng mát, sạch sẽ, nhà cửa tinh tươm, không ai khác là chính mình và thành viên trong gia đình, rồi cả cộng đồng cùng được thụ hưởng. Các chị chẳng ngại ngần nhận cảm hóa giáo dục 5 người lầm lỗi trở về địa phương, tham gia công tác hòa giải, làm cầu nối hàn gắn những mâu thuẫn trong gia đình, giữ mối quan hệ tình làng nghĩa xóm. Đây là tấm gương phản chiếu rõ nhất về mức độ hạnh phúc của người dân nông thôn. Cứ thế các tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, tổ tuyên truyền sử dụng nước sạch, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ sử dụng phân hữu cơ trong canh tác hoa màu đối phó với biến đổi khí hậu, tuyến đường hoa lần lượt được thành lập và trồng mới. Màu xanh của cây, màu vàng, hồng, tím của những đóa hoa chạy dọc nhiều tuyến đường khu dân cư, thay thế hẳn những điểm tập kết rác tự phát là minh chứng rõ nhất cho một môi trường xanh – sạch – đẹp, cho nếp sống văn hóa ở khu dân cư, cho tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

    
      “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cụ thể là không đói nghèo, không vi   phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh   con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà,   sạch bếp, sạch ngõ.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong Nẫm: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn nông thôn mới