Theo dõi trên

Phú Hài: Hơn 100 hộ dân sống chung với rác thải

17/10/2016, 08:58

BT- Nhiều năm qua, người dân sống dọc ven biển khu phố 3 và khu phố 4 phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường bởi nguồn rác thải từ những người thiếu ý thức vứt bừa bãi ra môi trường xung quanh.

Có mặt tại khu dân cư ven biển đoạn dọc bờ kè thuộc địa bàn khu phố 3 và khu phố 4 phường Phú Hài, chúng tôi cảm thấy vô cùng khó chịu bởi bầu không khí ngột ngạt, mùi hôi tanh nồng nặc. Ở đây, rác chất thành đống, dài hàng cây số, để lâu ngày, khó phân hủy. Cộng với đó, mùi tanh từ việc phơi cá, chế biến hải sản của người dân nơi đây khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Đáng nói là những đống rác này nằm sát nhà dân… Người dân cho biết, việc xả rác là do một số người sống ở xóm trên và thường bỏ vào ban đêm nên họ không thể nào ngăn cản những hành động ấy. Tuy nhiên, thực tế mà chúng tôi chứng kiến ở đây cho thấy những người dân sống dọc bờ kè cũng có tác động xấu với hành động xả rác ra đây. Minh chứng là ở ngay sát nhà họ, rác thải sinh hoạt cũng tràn ngập và lấp đầy cả cống thoát nước phía trước. “Cha chung không ai khóc” và mỗi ngày lượng rác thải tồn đọng càng lớn, môi trường bị ô nhiễm nặng nề hơn. Bà Trần Thị Hà - một người dân ở khu phố 3, phường Phú Hài bức xúc: “Cứ mấy bữa là tôi phải mang cuốc, xẻng ra để dọn dẹp, đốt rác nhưng tối đến mấy người lại mang đủ các loại rác ra đây để bỏ, thành thử ra đống rác ngày càng to lên, hôi thối thêm”.

Vì thế ô nhiễm làm cho  đời sống sinh hoạt người dân bị đảo lộn, sức khỏe người dân bị đe dọa. Một số nhà dân phải đóng kín cửa cả ngày để không phải ngửi mùi hôi thối, nhưng họ vẫn không thể tránh khỏi bầu không khí ô nhiễm vừa hôi vừa tanh bủa vây trên diện rộng. Người già và trẻ em thường bị mắc các chứng bệnh về hô hấp…

Thừa nhận tình trạng trên, ông Hồ Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài cho biết: “Hiện nay dọc khu bờ kè này có hơn 100 hộ dân sinh sống. Nhiều năm qua, môi trường tại đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây bức xúc cho nhiều người. Chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân vùng ven biển. Đồng thời UBND phường cùng lực lượng của các đoàn thể địa phương đã tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, rác thải, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao, vì ý thức của nhiều người dân còn kém. 

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, việc xả rác thải thiếu ý thức của người dân ở Phú Hài đang dần lấn ra bên ngoài kè biển, làm cho khu vực tàu thuyền neo đậu bị cạn dần. Đề nghị chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh xử lý đối với hành vi xả rác này và quan trọng hơn hết là phải tăng cường công tác tuyên truyền, giúp cho người dân nhận thức rõ và hành động đúng trong vấn đề bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Nguyên Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Hài: Hơn 100 hộ dân sống chung với rác thải