Theo dõi trên

Quan ngại sạt lở bờ biển và bẫy tôm hùm con

21/11/2018, 09:53

BT- Đây là vấn đề mà ngành du lịch Bình Thuận luôn quan ngại, bởi tình trạng này vẫn đang tiếp diễn và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh lưu trú, thể thao giải trí trên biển.

                
      
Xây dựng kè biển dọc Hàm Tiến - Mũi Né cần    mang tính đồng bộ để đảm bảo bền vững và mỹ quan cho khu vực.

Mới đây, trong tháng 11/2018, Sở VH, TT & DL Bình Thuận tiến hành kiểm tra, khảo sát tại một số khu vực trên tuyến du lịch trọng điểm Phú Hài - Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết). Qua đó cho biết: Do sóng lớn kết hợp triều cường đã gây sạt lở bờ biển và làm hư hỏng hàng rào, nhà hàng, bể bơi... của các cơ sở như Mai Khanh Gia Trang, Trăng Tròn, Lâm Tòng. Thực tế cho thấy trên tuyến du lịch tập trung nhiều resort nhất của Bình Thuận, nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả thì nguy cơ xâm thực sẽ ngày càng sâu hơn. Và vì tính cấp thiết bảo vệ tài sản, nên nhiều cơ sở đã tự ý xây dựng kè tạm hoặc kè mỏ hàn chắn cát không theo quy hoạch, không thẩm định thiết kế dẫn đến chưa đảm bảo chất lượng cũng như gây mất mỹ quan trong khu vực…

Cũng tại khu vực nói trên, đến nay tình trạng bẫy tôm hùm con vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là từ Đá Ông Địa đến Romana Resort, đoạn bờ kè Hàm Tiến và dọc Long Sơn - Suối Nước. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động thể thao giải trí trên biển, mà theo phản ảnh của doanh nghiệp việc tổ chức các giải thể thao đặc trưng của du lịch Bình Thuận trong thời gian tới chưa triển khai vì vướng “bẫy tôm hùm con”… Trong khi đó với mức độ sạt lở bờ biển dự báo thường xuyên và nghiêm trọng, chắc chắn hoạt động kinh doanh của các cơ sở du lịch ven biển sẽ tiếp tục chịu nhiều tác động tiêu cực. Không những ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp nơi đây còn đối diện với “cảnh báo” về việc các đơn vị lữ hành có thể chuyển hướng không đưa khách đến Hàm Tiến - Mũi Né.

Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị nên có chủ đầu tư đứng ra xúc tiến xây dựng kè theo quy cách chung để đảm bảo tính đồng bộ và mỹ quan, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình… Về vấn đề này, mới đây Sở VH, TT & DL Bình Thuận đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, giao Sở NN & PTNT chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan lập phương án xây dựng kè. Đồng thời, Sở NN & PTNT cũng làm chủ đầu tư để triển khai xây dựng đáp ứng các yêu cầu về tiến độ, công trình có độ bền cao và phù hợp điều kiện thực tế. Trước mắt tập trung thực hiện tại những khu vực đang bị biển xâm thực nghiêm trọng trên địa bàn phường Hàm Tiến, riêng kinh phí sẽ xem xét huy động nguồn đóng góp của các doanh nghiệp và một phần hỗ trợ từ ngân sách.

Cùng với đó, Sở VH, TT & DL đề xuất tỉnh giao Sở NN & PTNT tiếp tục hướng dẫn những trường hợp doanh nghiệp bị ảnh hưởng thực hiện các giải pháp chống sạt lở bờ biển tạm thời trong lúc chờ thi công kè. Mặc khác giao UBND TP. Phan Thiết phối hợp sở ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng đánh bắt bẫy tôm hùm con theo quyết định của tỉnh về ban hành quy định quản lý các vùng hoạt động thể thao giải trí trên biển tại địa bàn Bình Thuận…             

 QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan ngại sạt lở bờ biển và bẫy tôm hùm con