Theo dõi trên

Rà soát lại hồ sơ của các hộ dân để giải quyết theo đúng quy định

23/11/2021, 07:31

BT- Một số hộ dân ở thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện cần có giải pháp di dời các hộ dân có đất trước mặt tiền quốc lộ 1A, đường đi vào chợ Phú Long để đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Công trình chợ Phú Long, Hàm Thuận Bắc đã xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động ổn định. Nhưng còn 7 hộ dân ở mặt tiền quốc lộ IA chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình chợ, gồm: hộ ông Đỗ Văn Lại, ông Đỗ Nhật Quỳnh, ông Đỗ Đức Duy, ông Đỗ Văn Lang, ông Đỗ Văn Sáu, ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, ông Huỳnh Văn Liễu. Diện tích đất của 7 hộ dân đang sử dụng có nguồn gốc trước đây là đất do HTX Nông nghiệp 1 Hàm Nhơn quản lý để sản xuất gạch. Từ năm 1984 - 1995, các hộ dân nêu trên đã chiếm đất công xây dựng nhà ở và một số công trình phụ, vật kiến trúc trên đất. Ngày 14/5/2013, Chủ tịch UBND huyện đã có Kết luận số 921, với nội dung: Việc sử dụng đất của 7 hộ dân nêu trên, mặc dù có hộ dân sử dụng trước ngày 15/10/1993, có hộ dân sử dụng sau ngày 15/10/1993, nhưng tất cả 7 hộ dân đều tự ý sử dụng đất khi chưa được chính quyền xã Hàm Nhơn, cũng như cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đây là hành vi lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở và sử dụng đất trái phép. Theo quy định của Luật Đất đai, các hộ dân không đủ điều kiện bồi thường về đất và tài sản trên đất. Tuy nhiên, để đảm bảo điều kiện cho các hộ dân ổn định đời sống sau khi giải tỏa, UBND huyện đã có 4 công văn kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương hỗ trợ khác đối với 7 hộ dân. Đến ngày 18/12/2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 4640, về việc hỗ trợ khác đối với 7 hộ dân đang sử dụng đất trước mặt tiền quốc lộ 1A, thuộc công trình chợ Phú Long. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể của huyện, UBND thị trấn Phú Long nhiều lần vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, nhận đất tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ dự án. Đồng thời lãnh đạo UBND huyện cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức cuộc họp đối thoại với 7 hộ dân để vận động, giải thích các chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ của tỉnh. Nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường và đưa ra nhiều ý kiến đề nghị không phù hợp với quy định của pháp luật, như: Nhà nước phải công nhận diện tích đất đang sử dụng của các hộ dân là đất ở hợp pháp, bồi thường đất theo giá thị trường và bố trí đất tái định cư tại chỗ cho các hộ dân.

Hiện tại, các ngành chức năng huyện cùng với UBND thị trấn Phú Long đã vận động, thuyết phục được 2 hộ dân đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (ông Nguyễn Ngọc Vĩnh và ông Huỳnh Văn Liễu); còn lại 5 hộ khác vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và đang có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền. Do đó, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng huyện rà soát lại toàn bộ hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân để có hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát lại hồ sơ của các hộ dân để giải quyết theo đúng quy định