Theo dõi trên

Rắc rối tranh chấp lô “đất vàng” từ giấy phép xây dựng

25/09/2019, 16:56

BT- Dù đang trong thời gian tranh chấp, chưa phân rõ trắng - đen ai là chủ, nhưng mảnh đất số 139, đường Tôn Đức Thắng, khu phố 9, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết  vẫn được UBND TP. Phan Thiết cấp giấy phép xây dựng khiến 1 trong 2 chủ bức xúc kiến nghị thu hồi giấy phép đã được ban hành nhưng vẫn xây dựng?

                
Vị trí mảnh đất 2 chủ sở hữu và đã bị hủy    giấy phép xây dựng nhưng vẫn tiếp tục xây.

 Mảnh đất số 139 nằm ở vị trí đắc địa gần ngã tư đường Tôn Đức Thắng và Thủ Khoa Huân chỉ vỏn vẹn hơn 73 m2, nhưng có đến 2 chủ sở hữu có sổ đỏ là gia đình ông Lê Thanh Tuấn và gia đình ông Trần Văn Trung. Chính sự cấp sổ chồng lấn này là nguyên nhân của sự tranh chấp trong nhiều năm qua và cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Tuy nhiên, chẳng hiểu sao vào khoảng tháng 3 vừa qua, UBND TP. Phan Thiết lại cấp giấy phép xây dựng cho ông Trần Văn Trung, ông Trần Văn Phúc và ông Trần Văn Thắng. Theo giấy phép xây dựng, vị trí này sẽ xây một tòa nhà 7 tầng với chiều cao công trình 21,55 m tính từ cốt mặt trên bó vỉa hè hiện trạng đến cốt đỉnh mái. Giấy phép có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp.

Sau khi được cấp phép, ông Trung, ông Phúc và ông Thắng (chủ đầu tư) tiến hành làm thủ tục khởi công xây dựng công trình gồm thuê tư vấn thiết kế, khảo sát địa chất công trình..., ký hợp đồng thi công với nhà thầu. Khi triển khai thi công, ông Lê Thanh Tuấn cùng chủ sở hữu miếng đất phát hiện và có đơn kiến nghị lên UBND TP. Phan Thiết về việc mảnh đất này đang tranh chấp không thể cấp phép xây dựng.

Trước thực trạng trên, ngày 13/6, UBND thành phố ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho chủ đầu tư. Theo quyết định thu hồi, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực chủ đầu tư phải nộp lại giấy phép xây dựng tại Phòng Quản lý đô thị thành phố. Sau 10 ngày không nộp giấy phép xây dựng cho cơ quan cấp phép, thì UBND thành phố công bố hủy giấy phép xây dựng. UBND phường Phú Thủy niêm yết các văn bản thu hồi, hủy này tại trụ sở UBND phường và nơi sinh hoạt chung của tổ dân phố...

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng như chưa hề có quyết định thu hồi. Không thể đứng nhìn tòa nhà ngày một cao trên “mảnh đất của mình”, hơn nữa lo ngại chủ đầu tư đưa vào tình thế sự việc đã rồi, thì khó giải quyết và xử lý thêm vụ tranh chấp, ông Lê Thanh Tuấn đã gửi đơn kiến nghị khắp nơi gồm cả Chủ tịch UBND tỉnh, mong được giải quyết cũng như ngăn chặn ngay việc xây dựng. Ông Tuấn bức xúc:  không biết các ngành chức năng xử lý như thế nào mà đến nay chủ đầu tư vẫn bất chấp giấy phép thu hồi, tiếp tục xây dựng. Từ tầng hầm nay đã lên đến tầng 5.

Trao đổi vấn đề với bà Phan Thị Thân - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy, bà cho biết, vụ việc xảy ra UBND phường đã có nhiều văn bản báo cáo thành phố xin hướng giải quyết vì chủ đầu tư cũng có sổ sở hữu trên mảnh đất. Họ cũng không chịu dừng thi công với lý do rằng, nếu dừng thi công thì ai là người bồi thường cho họ khoản tiền đã ký hợp đồng thi công với nhà thầu cũng như thuê tư vấn thiết kế, khảo sát địa chất công trình... “Trong trường hợp này, ngoài trách nhiệm vận động chủ đầu tư ngừng thi công, UBND phường chờ ý kiến chỉ đạo thành phố”, bà Thân nói thêm.

Liên quan đến vụ việc, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã tổ chức cuộc họp nhiều bên gồm đại diện UBND phường, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để giải quyết nhưng chưa đi đến đâu, tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của thành phố. Vụ tranh chấp trở nên rối ren hơn bởi một quyết định không đáng có. Nếu không được giải quyết thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra vì trước đó vụ tranh chấp này đã từng có những va chạm lớn giữa hai bên gia đình. Đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết để tránh rắc rối thêm. 

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rắc rối tranh chấp lô “đất vàng” từ giấy phép xây dựng