Theo dõi trên

Rác vùng xuôi về vùng ngược

05/08/2021, 08:23

BT- Nhiều loại rác quen thuộc ở vùng xuôi cứ xuất hiện ở các xã vùng cao khiến người đồng bào bức xúc kiến nghị ngành chức năng trong các cuộc tiếp xúc cử tri, với mong muốn chấm dứt tình trạng, để môi trường vùng cao trong lành đúng nghĩa.

Đồng bào vùng cao bỏ rác vào lò đốt.

 Rác lạ

Người đồng bào, nhất là người ở vùng cao Đông Tiến, Đông Giang... huyện Hàm Thuận Bắc chấp hành vệ sinh môi trường rất tốt. Nên về các xã vùng cao thấy hiếm khi người dân xả rác vô tội vạ, mà gom lại đổ vào lò đốt rác. Rác sinh hoạt của họ chủ yếu là những bao, bị nilon, quần áo rách... đơn giản, không có loại rác thải của những hàng cao cấp xa xỉ. Bởi phần lớn người đồng bào còn nghèo và sử dụng những vật dụng liên quan đến truyền thống.  Tuy nhiên, những loại rác cao cấp, xa xỉ cứ xuất hiện ở vùng rừng giáp ranh, trong rừng, sông, suối, khiến địa phương phải đi thu gom đốt. “Bóng đèn, chai lo, nệm, gối, ghế salon... những thứ lạ đó người đồng bào không sử dụng, cứ xuất hiện ở khu vực giáp ranh giữa Đông Tiến và Hàm Phú. Chúng tôi huy động lực lượng thanh niên, bà con ra đốt, nhưng đâu lại vào đó, người dưới xuôi lén mang lên đổ, nhiều nhất là ở vùng rừng giáp ranh xã Hàm Phú”, cử tri K’ Văn Góa, Chủ tịch xã Đông Tiến bức xúc kiến nghị với ngành chức năng trong các cuộc tiếp xúc cử tri.

Đông Giang – xã giáp ranh cũng trong tình trạng, huy động lực lượng đoàn thể thu dọn đốt. “Nhiều khi chúng tôi cũng phải lên tiếng, yêu cầu những người đi vào rừng dã ngoại, phải giữ vệ sinh môi trường, nếu không thì rác sẽ theo nước mưa xuống suối, ra sông về lại vùng xuôi...”, ông Nguyễn Văn Kha, một người dân Đông Giang nói.

  Trăn trở nỗi bức xúc

Dù nhiều năm qua tỉnh ta rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát động nhiều chương trình, hành động, tuyên truyền để người dân ý thức, nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận người dân chưa ý thức. Cử tri tiếp tục kiến nghị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh làm nhiều hơn nữa để bảo vệ môi trường. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động ứng cử đại biểu Quốc hội hồi tháng 6 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An ghi nhận ý kiến cư tri tại hội nghị trên và nói với cử tri: Vấn đề môi trường là vấn đề cá nhân ông rất trăn trở. Ông đã nêu vấn đề này rất nhiều lần trong các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, với cả các địa phương. Hiện nay ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn chưa cao. Chúng ta đã tuyên truyền đủ cách gồm cả những chương trình hành động, xử lý, xử phạt  rất nhiều, nhưng không hiệu quả. Rác vẫn ở khắp nơi, đi đâu cũng thấy rác từ khu dân cư, ngoài đường, trên biển, kênh, mương... Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi nói: Chúng ta phải làm một cuộc cách mạng về bảo vệ môi trường, chứ không còn là phong trào hành động. Làm quyết liệt hơn nữa để người dân ý thức xả rác đúng nơi quy định...

Nghị định 155 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi vứt rác thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, nơi công cộng.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác vùng xuôi về vùng ngược