Theo dõi trên

Sai sót của một quyết định tuyên bố phá sản

25/07/2017, 10:27

BT- Một số phụ huynh, giáo viên Trường mầm non và tiểu học Thanh Nguyên cho rằng: Ngày 18/1/2017 Tòa án nhân dân Phan Thiết có quyết định số 01 tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên (Công ty Thanh Nguyên) với lý do: “Công ty TNHH Thanh Nguyên mất khả năng thanh toán, không có khả năng áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh...”. Song trên thực tế hoạt động chính của Công ty Thanh Nguyên là Trường mầm non và tiểu học Thanh Nguyên hiện hoạt động rất tốt, số học sinh ngày càng tăng, tài chính ổn định. Việc ra quyết định tuyên bố phá sản đã gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

                
   Trường mầm non và tiểu học Thanh Nguyên    hiện đang hoạt động tốt.

Chúng tôi được biết, kể từ khi Tòa án nhân dân (TAND) Phan Thiết ra quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty Thanh Nguyên, cán bộ, giáo viên, nhân viên công ty có nhiều bức xúc. Lãnh đạo công ty đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp phản đối quyết định phá sản nói trên. Theo ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh (trả lời tạibáo cáo số 296/BC-TA ngày 12/7/2017) việc ban hành quyết định tuyên bố phá sản của TAND Phan Thiết đối vớicông ty TNHH Thanh Nguyên có những sai sót nghiêm trọng.

Sai từ chỉ định Quản tài viên

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của ông Nguyễn Đức Quang (trú tại TP. Hồ Chí Minh), ngày 3/3/2016 TAND Phan Thiết đã ban hành quyết định số 01 mở thủ tục phá sản đối với Công ty Thanh Nguyên. Cùng ngày 3/3/2016, TAND Phan Thiết có quyết định chỉ định 3 quản tài viên theo đề xuất của người yêu cầu mở thủ tục phá sản do quản tài viên Trần Đăng Minh đại diện theo ủy quyền của 2 quản tài viên còn lại, khi Trần Đăng Minh chưa đủ điều kiện hành nghề (chỉ được hành nghề từ ngày 18/7/2016) là sai sót của TAND Phan Thiết. Từ đó, dẫn đến các hoạt động tố tụng của quản tài viên Trần Đăng Minh từ ngày TAND Phan Thiết ra quyết định mở thủ tục phá sản cho đến ngày 18/7/2016 là chưa đúng quy định của pháp luật.

Điều này đồng nghĩa với việc TAND Phan Thiết tiến hành một số hoạt động tố tụng phá sản có sự tham gia của quản tài viên Trần Đăng Minh trong thời gian này là chưa đúng quy định pháp luật. Đối với quyết định tuyên bố phá sản của TAND Phan Thiết đã có một số sai sót nghiêm trọng như: Chưa thu thập được đầy đủ tư liệu, chứng cứ chứng minh về hoạt động tài chính và tình trạng tài sản củacông ty Thanh Nguyên hiện nay; chưa xử lý khoản nợ có bảo đảm của công ty Thanh Nguyên trước khi ra quyết định tuyên bố phá sản theo điều 53luậtphá sản; chưa giải quyết đầy đủ các nội dung được quy định tại điều 108 luật phá sản, trong đó thiếu một số nội dung quan trọng như: Giải quyết quyền lợi của người lao động? Xác định cụ thể tài sản còn lại của doanh nghiệp? Quyết định phương án phân chia tài sản trước và sau khi có quyết định tuyên bố phá sản?… 

Hậu quả và trách nhiệm

Những sai sót nói trên của TAND Phan Thiết đã gây ra những hậu quả đối với doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản. Theo quy định của Luật phá sản năm 2014, khi đã có tuyên bố phá sản, doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản phải chấm dứt hoạt động, đình chỉ mọi giao dịch liên quan đến doanh nghiệp, chấm dứt quyền hạn của đại diện doanh nghiệp, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động và giải quyết quyền lợi cho người lao động…Đối chiếu với vụ phá sản của Công ty Thanh Nguyên, trước mắt do quyết định tuyên bố phá sản của TAND Phan Thiết có một số sai sót, cộng với việc quản tài viên tiến hành một số hoạt động không đúng quy định pháp luật vào ngày 23/3/2017 nên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Công ty Thanh Nguyên như: ảnh hưởng đến uy tín công ty; gây tâm lý hoang mang đối với người lao động (các thầy, cô giáo), đối với phụ huynh có con em học tại Trường mầm non và tiểu học Thanh Nguyên…

Để xảy ra những sai sót, phải kiến nghị xem xét lại đối với quyết định tuyên bố phá sản của TAND Phan Thiết, trong đó có phần trách nhiệm, thiếu sót của TAND tỉnh (vì tổ thẩm phán do TAND tỉnh thành lập) không phát hiện được các sai sót của quyết định phá sản, nên đã không chấp nhận đơn kiến nghị xem xét củacông ty Thanh Nguyên. TAND tỉnh đã kiểm tra hồ sơ vụ việc và được biết quyết định phá sản Công ty Thanh Nguyên có những sai sót từ ngày 30/3/2017. Sau đó, ngày 4/4/2017 đã có văn bản kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét hủy quyết định tuyên bố phá sản số 01 ngày 18/1/2017 của TAND Phan Thiết theo trình tự đặc biệt quy định của Luật phá sản.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai sót của một quyết định tuyên bố phá sản