Theo dõi trên

Sao các em nhỏ cứ phải đi nhặt rác?

05/07/2016, 09:57 - Lượt đọc: 36

BT- Đến hẹn lại lên, sau mỗi dịp nghỉ lễ, tết, hàng loạt các phương tiện thông tin đại chúng lại lên hình, lên trang đăng tải nhiều hình ảnh thanh niên học sinh, trong đó có học sinh tiểu học ra quân đi nhặt rác ở các bãi tắm cộng đồng, gọi nôm na là “chung tay làm sạch môi trường”.

Đây đúng là việc làm vô cùng ý nghĩa, mang tính giáo dục cao và trực tiếp giải quyết nạn ô nhiễm môi trường ở bãi tắm. Nhưng một lần, hai lượt thì không sao, còn cứ “kinh niên” năm này sang năm khác, càng nhìn càng thấy tội nghiệp cho các cháu, nhất là các cháu tiểu học.

Nghĩ cho cùng, người ta bán buôn, nhậu nhẹt, rác xả vung vãi, còn các cháu phải nai lưng ra dọn. Giá như mỗi du khách chỉ cần ý thức nhỏ, bỏ rác đúng nơi quy định. Giá như các chủ quán kinh doanh biết chung tay chi ra khoản tiền nho nhỏ hằng ngày dọn vệ sinh nơi mình kinh doanh. Giá như mỗi bãi tắm, cơ quan quản lý có vài ba công nhân thu gom rác hằng ngày… thì đâu đến nỗi năm nào các đoàn thể, nhà trường phải huy động các em, các cháu đi dọn rác thay. Thành tích việc làm của các em chỉ càng bộc lộ rõ sự vô trách nhiệm, thiếu ý thức của nhiều người lớn.

Thực ra việc nhặt rác cũng không có gì lạ. Tại bãi biển Đồi Dương Phan Thiết, trước khi được cải tạo cũng có một bác hưu trí hằng ngày âm thầm đi gom từng mớ rác để làm sạch bãi tắm. Hay như tại biển Nha Trang có ông khách người Canada tên Pierrot cũng ngày ngày cầm bao đi gom rác…

 Nhặt rác như bác hưu trí ở Phan Thiết, ông Pierrot ở Nha Trang, là nhặt rác tự nguyện, nhặt không cần ai chứng kiến. Việc làm của họ hết sức bình thường. Có điều, để có được việc làm bình thường như thế, tất cả họ đều được giáo dục một cách căn cơ ngay từ bài học vỡ lòng, giáo dục từ gia đình đến nhà trường ngoài xã hội.

Không biết các bậc phụ huynh sẽ nghĩ gì, có thấy buồn khi nhìn chính con em mình đi nhặt rác do mình xả ra?

NGÔ VĂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao các em nhỏ cứ phải đi nhặt rác?