Theo dõi trên

Sẻ chia gánh nặng nuôi con ăn học

06/12/2017, 08:41

BT- Đi lên từ nghèo khó, không có đất canh tác, hộ ông Nguyễn Thông ở khu phố 4, thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) vẫn cháy bỏng ước mơ nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Khát vọng ấy đã được “tiếp sức” khi gia đình ông vay vốn học sinh, sinh viên.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Thông là một trong những hộ gia đình sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay học sinh, sinh viên nuôi con ăn học. Căn nhà xây cấp 4 nhưng khá khang trang là thành quả lao động bao năm qua và điều ông vui khấp khởi trong lòng hơn cả là hai con gái của ông đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Ông Thông cho biết, nhà tôi không có đất sản xuất, thu nhập chủ yếu từ bán than cho các hàng quán dùng than củi để đun nấu. “Nghề bán than cực lắm cô ơi. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, ngày thường cũng như tết, nghỉ việc là tắt bữa”, ông Thông trải lòng. Mặc dù hiện nay người dân thị trấn Liên Hương đun nấu bằng gas là chính, nhưng không phải người nào cũng có điều kiện ấy. Nhất là ở nhiều hàng quán dùng than củi… Nghề này cực nhọc mà chẳng được bao nhiêu, để kịp có than cho những hàng quán, ông đã phải dậy rất sớm để chở than bán. Biết là mệt nhọc nhưng không dám nghỉ, vì nếu nghỉ lấy gì mà ăn, tiền đâu cho con học hành. Vất vả mấy ông cũng cố gắng vì tương lai của các con.

Nhớ lại ngày biết tin con gái đầu đỗ vào đại học, ông cứ trằn trọc không ngủ được, trong đầu cứ băn khoăn câu hỏi: “Tiền đâu cho con tiếp tục học”. Lúc ấy, đứa con út cũng đang học cuối cấp sắp bước vào ngưỡng cửa đại học nên càng chật vật thêm. Mỗi lần nghe con gái từ Sài Gòn điện thoại về xin tiền đóng học phí là vợ chồng lại “tái mặt” vì không biết lấy tiền đâu gửi cho con. Nỗi lo lắng, trăn trở của ông Thông phần nào được chia sẻ khi gia đình được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn chương trình tín dụng học sinh, sinh viên. Tổng dư nợ của gia đình ông Thông là 60 triệu đồng, hiện các con ông ra trường và có việc làm  đã tất toán được đúng thời hạn vay.

“Bây giờ không phải nuôi con ăn học và cũng dư chút đỉnh, cộng thêm tiền bọn nhỏ dành dụm gửi về tôi vừa sửa sang lại nhà cửa”, ông Thông nở nụ cười rạng rỡ khi nhìn tương lai đang rộng mở phía trước của các con.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẻ chia gánh nặng nuôi con ăn học