Theo dõi trên

Sớm điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất

26/09/2019, 14:49

BT- Theo quy hoạch của Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, Hàm Tân, với diện tích đất thu hồi của các tổ chức, cá nhân là 1.070 ha, do Công ty TNHH ĐTXD KD kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ (Công ty IPICO) làm chủ đầu tư, thay cho Công ty ĐTPTĐT- KCN Việt Nam (Công ty IDICO), vì thiếu năng lực tài chính.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trước đây, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 giai đoạn 1, do Tổng Công ty ĐTPTĐT- KCN Việt Nam làm chủ đầu tư đã kiểm kê 129 hộ dân/140,07 ha và 6 tổ chức/211,95 ha, được UBND huyện Hàm Tân phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với số tiền 56,88 tỷ đồng/300,57 ha đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã chi trả bồi thường, hỗ trợ 16,98 tỷ đồng cho 22 hộ dân/41,45 ha và 45,5 ha đất công thổ do UBND xã Sơn Mỹ quản lý. Còn lại 20 hộ dân, 5 tổ chức, với số tiền 39,9 tỷ đồng đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, nhưng chưa chi trả tiền do chủ đầu tư không có kinh phí. Đến ngày 5/1/2018, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty IPICO thay cho Công ty IDICO làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Để quyết toán chi phí cho Công ty IDICO đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã có Công văn số 265, ngày 17/1/2019 về thủ tục đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Trên cơ sở đó, UBND huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 583/QĐ-UBND, ngày 21/3/2019, phê duyệt quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và kinh phí bồi thường dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 giai đoạn 1, với tổng chi phí quyết toán đợt 1 trên 17,48 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã có công văn đề nghị Công ty IPICO tạm ứng kinh phí để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho Công ty IDICO. Nhưng Công ty IPICO đề nghị phải có xác nhận thống nhất về kinh phí đã quyết toán giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện với Công ty IDICO. Đến ngày 10/4/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với Công ty TNHH thẩm định giá chuẩn Việt, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi cục Thuế huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân, UBND xã Sơn Mỹ đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về kết quả thẩm định giá của đơn vị tư vấn trước khi trình cho Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định. Tại cuộc họp, các ngành chức năng huyện đã đề nghị Công ty TNHH thẩm định giá chuẩn Việt điều chỉnh lại thời gian thẩm định giá cho phù hợp với giá thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện rà soát lại các quyết định của UBND huyện đã phê duyệt trước đây để điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho phù hợp với tên dự án, chủ đầu tư mới, làm cơ sở thực hiện. Hiện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã xem xét, điều chỉnh 21 quyết định thu hồi đất của 20 hộ dân và 6 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời trình phê duyệt bổ sung phương án bồi thường về giá đất cụ thể, đơn giá hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm (2,5 lần) và đơn giá phát sinh về tài sản có liên quan. Các ngành chức năng huyện đã đề nghị Công ty IPICO nhanh chóng hoàn chỉnh bản đồ thu hồi đất để UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất