Theo dõi trên

Sớm giải quyết kiến nghị liên quan đến kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân

16/05/2019, 08:44

BT- Thời gian qua, một số người dân tại xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh phản ánh tình trạng kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân đi qua địa bàn xã đã gây sạt lở, làm ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại cho cây trồng.

                
      
   Cử tri xã Gia Huynh phản ánh nhiều vấn đề    liên quan đến kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân với Đại biểu Quốc    hội.

Một số hộ dân ở thôn 1 của xã Gia Huynh, sau khi kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân đoạn qua địa bàn xã được thi công, mỗi khi có mưa lớn là khu vực từ suối Cù My chảy ra kênh tiếp nước (với diện tích khoảng 3.000m2) lại bị sạt lở. Việc sạt lở đã làm ngã đổ xuống suối khoảng 300 cây cao su của 4 hộ dân tại thôn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt dự án vào tháng 6 năm 2009, với tổng mức đầu tư gần 377 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Do tuyến kênh cắt qua các tụ thủy là các trục tiêu chính, nhưng do tổng mức đầu tư của dự án trước đây tương đối lớn, nên trong giai đoạn lập dự án chưa xem xét đầu tư các công trình tiêu thoát nước vào kênh.

Vì vậy hiện nay, khi trời mưa lớn nước chảy vào kênh (do chênh lệch độ cao) gây xói lở ảnh hưởng đến đất của người dân xung quanh. Để giảm thiểu tình trạng này, đơn vị thi công đã đổ đá nổ mìn của công trình vào những chỗ bị sạt lở để giữ đất, đồng thời đào các rãnh thu nước dọc kênh để thu nước vào các tụ thủy đã được gia cố. Trong khi đó, ngày 31/5/2018, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho điều chỉnh dự án và phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư. Theo đó, UBND tỉnh cho phép thu hồi đất bổ sung để thực hiện công tác đổ đất đá của công trình và bổ sung các hạng mục tiêu nước vào tại các vị trí có các tuyến kênh tiêu theo hiện trạng đã có. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang thực hiện điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thiết kế - dự toán công trình (trong đó có bổ sung các công trình để giải quyết vấn đề tiêu thoát nước và sạt lở đất của người dân). Sau khi thực hiện xong, chủ đầu tư sẽ cho triển khai thi công, giải quyết vấn đề sạt lở đất của người dân.

Cũng liên quan đến việc thi công kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân, người dân xã Gia Huynh còn phản ánh việc đơn vị thi công công trình là Công ty Trường An mua đất dọc tuyến kênh để đổ chất thải, gây ngập úng nhiều diện tích cao su của bà con. Mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo giải quyết, tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.       

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết kiến nghị liên quan đến kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân