Theo dõi trên

Sớm khai hoang cấp đất cho các hộ dân tộc sản xuất

20/12/2018, 09:00

BT- Cử tri xã Tân Hà, Hàm Tân phản ánh: Hơn 2 năm nay, các ngành chức năng huyện đã lập dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất (giai đoạn 2) cho 48 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Suối Máu, xã Tân Hà. Nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa được cấp đất sản xuất để ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 26/10/2017, UBND huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 2427/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tân Hà, với kinh phí 4.174 triệu đồng và ra Quyết định số 2902/QĐ-UBND, ngày 7/12/2017, ủy quyền, giao các đơn vị làm chủ đầu tư các công trình thuộc nguồn vốn vượt thu tiền sử dụng đất năm 2017 của tỉnh. Trong đó giao cho UBND xã Tân Hà làm chủ đầu tư công trình khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Suối Máu (giai đoạn 2), với nguồn vốn ứng trước 300 triệu đồng. Nhưng UBND xã Tân Hà chưa triển khai lập dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng quy định.

Do đó, ngày 30/3/2018, UBND huyện đã có công văn ủy quyền cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Suối Máu (thay thế cho UBND xã Tân Hà). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát, lập dự án xây dựng công trình khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Hà và đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành công tác đo đạc, thiết kế công trình. Ngày 18/7/2018, UBND xã Tân Hà đã làm báo cáo, rà soát tình hình bố trí đất sản xuất cho 96 hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Suối Máu, tăng gấp đôi so với trước đây, nên chủ đầu tư phải điều chỉnh lại phương án cho phù hợp với thực tế.

Đến ngày 2/10/2018, UBND huyện có tờ trình xin ý kiến Thường trực Huyện ủy Hàm Tân về phương án cấp đất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Hà. Do đó, Thường trực Huyện ủy đã có Thông báo số 217, giao UBND huyện làm việc với các sở, ngành của tỉnh về kinh phí thực hiện dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Hà. Sau khi có nguồn kinh phí mới tiếp tục hoàn chỉnh phương án khai hoang, bố trí đất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Hà không có đất sản xuất. Ngày 18/10/2018, UBND huyện đã có tờ trình đề nghị Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ dân tộc nghèo xã Tân Hà, Ban Dân tộc tỉnh có ý kiến như sau: Sau khi được Trung ương phân bổ nguồn vốn thực hiện theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân tộc tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phân khai kinh phí triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Như vậy, việc triển khai dự án khai hoang, bố trí đất sản xuất cho các hộ dân tộc xã Tân Hà chậm là do phải chờ UBND tỉnh phân khai kinh phí, còn nguồn vốn của huyện gặp nhiều khó khăn.

TUẤN ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khai hoang cấp đất cho các hộ dân tộc sản xuất