Theo dõi trên

Sớm xây dựng hệ thống xử lý bụi trấu

19/04/2016, 08:04

BT- Ông Đặng Như Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú, xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh phản ánh: Từ cuối năm 2014 đến nay, Nhà máy xay xát gạo Sáu Song đã hoạt động xả bụi trấu vào xưởng chế biến hạt điều của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm công nhân. Nhiều lần chủ Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú đã đến làm việc đề nghị nhà máy thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý bụi trấu.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Vào cuối năm 2014, Doanh nghiệp tư nhân Sáu Song đã đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng Nhà máy xay xát gạo để xuất khẩu sang Đài Loan, với sản lượng 5.000 tấn gạo. Nhưng khi nhà máy đi vào hoạt động vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý bụi trấu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho xưởng chế biến hạt điều của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công nhân. Nhiều công nhân bị bệnh hô hấp, ngứa ngáy cả người phải xin nghỉ việc, ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Ngày 18/3/2016, sau khi nhận được đơn phản ánh, UBND xã Bắc Ruộng đã cử cán bộ đến kiểm tra hiện trường tại xưởng chế biến hạt điều của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú cho thấy: Nền xưởng của doanh nghiệp bị đóng 1 lớp bụi trấu và sản phẩm hạt điều đang chế biến bị đóng bụi. Tất cả công nhân đều phản ứng gay gắt việc xả bụi trấu của Nhà máy xay xát gạo Sáu Song ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất chế biến của công nhân. Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú đề nghị Nhà máy xay xát gạo Sáu Song nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường để đảm bảo sức khỏe cho công nhân yên tâm làm việc. Đến ngày 21/3/2016, UBND xã Bắc Ruộng đã mời đại diện 2 doanh nghiệp đến làm việc, giải quyết đơn phản ánh và yêu cầu Nhà máy xay xát gạo Sáu Song sớm thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Kim, đại diện Nhà máy xay xát gạo Sáu Song cam kết sẽ không xay xát vào buổi chiều để tránh bụi trấu bay qua nhà xưởng chế biến hạt điều và trong vòng 10 ngày sẽ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý bụi trấu, nhằm tránh ô nhiễm môi trường.

Khi chúng tôi đến tìm hiểu, Nhà máy xay xát gạo Sáu Song vẫn chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý bụi trấu, nên trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh mà trực tiếp là xưởng chế biến hạt điều của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú. Lý do mà ông Nguyễn Văn Song, Giám đốc Nhà máy xay xát gạo Sáu Song đưa ra là chưa có nguồn nước để lắp đặt hệ thống phun sương xử lý bụi trấu. Mới đây ông đã đầu tư 80 triệu đồng để thuê thợ khoan 2 giếng nhưng không có nước và đang tiếp tục khoan thêm các giếng nước để đầu tư hệ thống phun sương xử lý bụi trấu, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xây dựng hệ thống xử lý bụi trấu