Theo dõi trên

Sớm xây dựng kênh tiếp nước đập Cô Kiều – sông Chùa

02/12/2018, 10:12

BTO -  Hàng năm địa bàn ba xã: Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ (Hàm Tân) luôn thiếu nước sạch vào những tháng mùa khô. Hàng trăm hộ dân phải mua nước từ nơi khác về sử dụng. Nguyên nhân thiếu nước sạch là do nguồn nước thô từ đập Cô Kiều, nước ngầm cung cấp cho nhà máy nước Tân Thắng không bảo đảm. Vì thế, nhiều năm nay người dân kiến nghị tỉnh, huyện Hàm Tân xây dựng công trình kênh tiếp nước từ đập Cô Kiều về Sông Chùa. Đầu năm 2018, qua xem xét kiến nghị của dân và thực trạng thiếu nước sinh hoạt tại các địa bàn nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan và huyện Hàm Tân khảo sát tuyến kênh tiếp nước từ đập Cô Kiều về Sông Chùa nhằm phục vụ cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân xã Tân Thắng và Thắng Hải hàng năm thiếu nước nghiêm trọng.

         
   

      

      Nhà máy nước Tân    Thắng mùa khô luôn thiếu nguồn nước thô.

Qua khảo sát cho thấy, tuyến kênh này có chiều dài 9km đi qua khu vực địa hình đồi cát, sườn dốc nên kinh phí đầu tư khá lớn. Mặt khác, đập Cô Kiều tuy được đầu tư xây mới, nhưng chất lượng không bảo đảm nên việc tích nước bị hạn chế. Nguyên nhân là trong quá trình thi công để giải quyết bức bách nguồn nước sinh hoạt và chống hạn cuối năm 2017, nhà thầu thi công đã chủ quan thả cửa phai để tích nước sớm, trong khi bê tông chưa đủ độ cứng chịu lực, từ đó xuất hiện vết nứt, cong và rò rỉ nước. Riêng hạng mục gia công lắp đặt cửa phai đang trong thời gian vận hành thử nghiệm nên chủ đầu tư chưa tổ chức nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Vì thế, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khắc phục, xử lý toàn bộ công trình. Song, do trong mùa mưa bão, dòng chảy trên sông rất lớn nên nhà thầu chưa khắc phục được toàn bộ công trình. Theo chủ đầu tư cho biết, mùa khô 2018-2019 nhà thầu mới khắc phục được sự cố toàn bộ công trình đập Cô Kiều để tích nước phục vụ vùng khô hạn ven biển của huyện Hàm Tân.

Trước thực trạng khó khăn nhiều mặt nói trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tích cực tìm nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến kênh này trong thời gian tới.

Riêng nhà máy nước Tân Thắng, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống nhà máyTân Thắng với mức vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Đồng thời, giao Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận triển khai thực hiện nhằm bảo đảm nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân các xã vùng ven biển huyện Hàm Tân.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xây dựng kênh tiếp nước đập Cô Kiều – sông Chùa