Theo dõi trên

Tái diễn “rác” quảng cáo, rao vặt

24/10/2019, 09:04

BT- Sau thời gian xử lý quyết liệt, tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi... không đúng nơi quy định, làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã giảm, nay đang có hiện tượng tái diễn trở lại.

                
"Rác" quảng cáo rao vặt treo trên xe và dán    bất cứ chỗ nào có thể.

Thời gian gần đây tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi... trên địa bàn thành phố Phan Thiết lại tái diễn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trên các trụ điện, hộp đèn, tường rào, gốc cây hay tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, cổng trường... nhiều tờ rơi quảng cáo, rao vặt với nội dung cho vay trả góp, cho thuê nhà, thuê phòng trọ, bán nhà, bán đất, dạy kèm, tuyển việc làm, chiêu sinh… lại xuất hiện. Đơn cử, tại khu vực Trường THCS Trần Phú (phường Đức Nghĩa), thỉnh thoảng nhiều tờ quảng cáo dạy kèm, học thêm vương vãi khắp nơi, cột điện trên đường Võ Văn Kiệt với quảng cáo bán nhà, hay một số điểm khác dán, treo đầy quảng cáo bán đất...

Bên cạnh đó còn xuất hiện tình trạng quảng cáo cho vay trả góp, cho vay không thế chấp chỉ với chứng minh nhân dân là nhận được tiền - một loại hình tín dụng đen đã bị nghiêm cấm vì gây bất ổn cho xã hội. Tại hội chợ diễn ra ở Quảng trường Nguyễn Tất Thành, người tham gia hội chợ sau khi ra về đã nhận được tờ quảng cáo cho vay tiền của một người vô danh nào đó treo sẵn trên xe máy. Nhiều người cầm về xem, cũng có người quăng xuống đất làm nhếch nhác thêm khu vực hội chợ.

Không chỉ vùng đô thị, hiện nay, tình trạng “rác” quảng cáo, rao vặt đang có  dấu hiệu “trỗi dậy” ở các vùng nông thôn, với các bảng quảng cáo, rao vặt thông tin về khuyến mãi lắp đặt các loại cáp, khoan cắt bê tông, mua bán nhà đất… dọc các trục đường thôn, xóm ở các làng quê. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lợi dụng buổi trưa hoặc vào giờ khuya, các đối tượng đi dọc các trục đường chính, nơi có nhiều người qua lại để dán, treo các bảng quảng cáo, rao vặt.

Trước đó, từng có những giải pháp cụ thể từ chính quyền địa phương và các ngành chức năng; nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh của lực lượng đoàn viên thanh niên, thanh niên xung kích… nhưng quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn cứ tái diễn. Đã đến lúc các ngành chức năng cần tìm chủ nhân số điện thoại trên các bảng quảng cáo, rao vặt rồi tùy theo từng trường hợp để xử phạt hoặc đề nghị các nhà mạng cắt vĩnh viễn những số thuê bao thường sử dụng quảng cáo, rao vặt sai quy định. Kêu gọi người dân cùng tham gia bằng cách tuyên truyền cho họ hiểu hành vi dán quảng cáo, rao vặt là vi phạm pháp luật. Mỗi địa phương cần đưa ra một mức thưởng nhất định để khuyến khích người dân trình báo việc có đối tượng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, góp phần giải quyết triệt để tình trạng “rác” quảng cáo, rao vặt như hiện nay. 

    
      Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 20/3/2017 về sửa đổi, bổ   sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP trong việc xử   phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm dán, treo quảng cáo   không đúng quy định. Cụ thể, những hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo   các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái phép trên cột điện, trụ điện, cột   tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng trái phép sẽ bị phạt từ   1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng   cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000   đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Ngoài ra,   phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với   hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn   giao thông, xã hội.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn “rác” quảng cáo, rao vặt