Bạn đọc Cập nhật lúc 08:53:42 04/06/2018  (Lượt xem:  3246 )
Tai nạn giao thông đường sắt

Tai nạn giao thông đường sắt, chớ xem thường!

BT- Trong 4 ngày trên cả nước xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp ở các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, để lại  hậu quả vô cùng nghiêm trọng .

Đường ngang dân sinh qua xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc.

Chủ quan khi qua đường ngang

Tuyến đường sắt Bắc  - Nam qua địa bàn Bình Thuận dài hơn 175km và tuyến đường sắt từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết dài 9,2 km. Dọc theo tuyến đường sắt hiện nay có hàng trăm đường ngang dân sinh tự phát, nên tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông (TNGT). Những năm gần đây, tình hình TNGT đường sắt tại Bình Thuận có giảm khi số vụ tai nạn xảy ra rất ít. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, 2 người bị thương. Riêng đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Tuy nhiên, vẫn có vài sự cố làm nhiều người đi tàu 1 phen hú vía. Đầu năm 2018, tại điểm giao cắt Km 1596 +244, khi nhân viên gác chắn đang đóng chắn đón tàu Thống Nhất số hiệu SE7, lưu thông từ Hà Nội vào TP.HCM, thì bất ngờ xe bồn BKS 86C 025.87 chở nước lưu thông trên đường ĐT 720 đã mất lái đâm gãy barie, lao vào đoàn tàu. Rất may thời điểm va chạm, đoàn tàu qua gần hết, cộng với lực cản barie nên cú đâm nhẹ, thân tàu chỉ bị xây xát, đầu xe tải nát bét, lái xe bị thương. Hay vụ toa số 6 của tàu SE8 bị trật khỏi đường ray khi đang lưu thông đến đoạn giữa ga Suối Vận và ga Sông Phan. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng làm giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn.

Mặc dù các đơn vị phụ trách đường sắt qua địa bàn Bình Thuận đã thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các điểm hư hỏng, xuống cấp để phục vụ chạy tàu, hạn chế tai nạn rủi ro xảy ra, nhưng có rất nhiều người còn xem nhẹ tính mạng của mình khi vẫn vô tư băng ngang đường sắt mà không chấp hành quy tắc an toàn. Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Thường trực Ban ATGT tỉnh, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ khi vượt qua đường sắt...

 Nhiều vi phạm hành lang ATGT

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 213 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 65 đường ngang hợp pháp và 148 lối đi tự mở. Thêm vào đó, việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt đang diễn biến phức tạp khi hầu hết các huyện có đường sắt đi qua, người dân đều tự ý xây nhà, xây tường rào, trồng thanh long dọc theo đường sắt, đào ao hoặc tự ý mở lối đi trong hành lang an toàn đường sắt… Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh: trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại 22 vị trí trên địa bàn. Đồng thời vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Ngoài ra, để giảm thiểu những vị trí tiềm ẩn xảy ra TNGT cao, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp 2 công ty đường sắt xây dựng gờ giảm tốc tại 15 vị trí, nhằm hạn chế tốc độ của các phương tiện cơ giới đường bộ khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở.

Để tiếp tục phấn đấu giảm TNGT đường sắt trên cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Ngoài ra khi quy hoạch khu dân cư, cần chú ý không vi phạm hành lang ANGT đường sắt.

M.Vân

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hãy giúp cháu bé bị bệnh bướu máu nặng

BTO- Tôi đến nhà em Trần Thanh Trung Hậu, nằm trên hồ Bo Bo thuộc thôn An Bình, xã Bình An, huyện Bắc Bình, giữa một buổi trưa hè nắng gắt. Không thể không xót thương cho hình ảnh một bé gái với một thân hình đầy các bướu máu to nhỏ lở loét khắp cơ thể.

Xem chi tiết
Bạn đọc góp phần làm nên tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống

BTO- Trong hoạt động báo chí, thông tin là yếu tố quan trọng để nhà báo thực hiện mục đích của mình qua bài viết. Thông tin trở thành cầu nối giữa báo chí và công chúng.

Xem chi tiết
Làm thất thoát tài sản của người sử dụng lao động, có bị cho thôi việc?

 BTO- Tôi là nhân viên lễ tân làm trong một khách sạn, đợt lễ vừa rồi có nhóm bạn của tôi từ nơi khác đến lưu trú tại khách sạn để chơi lễ. Đến khi thanh toán tiền khách sạn các bạn xin nợ lại số tiền hơn 5 triệu đồng và hẹn 1 ngày sau khi về đến nhà sẽ chuyển khoản cho tôi để trả cho khách sạn. Vì nể nang bạn bè nên tôi đồng ý cho nợ. Nhưng đến nay bạn tôi vẫn không chuyển trả tiền, tôi cũng không liên lạc được.

Xem chi tiết
Tiếp tục khai hoang cấp đất đợt 2 cho các hộ dân tộc sản xuất

 BT- Một số cử tri ở xã Tân Hà, Hàm Tân phản ánh: Hiện nay, xã Tân Hà có 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đang thiếu đất sản xuất, nhưng các ngành chức năng huyện chưa đầu tư khai hoang cấp đất đợt 2 cho các hộ dân tộc sản xuất để ổn định đời sống.

Xem chi tiết
Đồng ý cấp kinh phí sửa chữa nghẽn hệ thống thoát nước chợ Phan Thiết

BT- Trong thời gian qua, hệ thống cống thoát nước chợ Phan Thiết liên tục bị sự cố tắc nghẽn, phun trào nước dơ, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và sức khỏe của tiểu thương.

Xem chi tiết
Phản hồi trên BTO: Đã sửa lại dấu trên băng rôn

BTO- Ngay sau khi Báo Bình Thuận điện tử (BTO) đăng thông tin “Dấu nặng… khó hiểu” phản ánh sơ suất về dấu thanh trên khẩu hiệu băng rôn tuyên truyền hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6/2018, Chi cục Bảo vệ môi trường Bình Thuận đã kịp thời sửa lại dấu chính tả này cho phù hợp nội dung cổ động trực quan ở tuyến đường Nguyễn Hội, phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533