Bạn đọc Cập nhật lúc 08:53:42 04/06/2018  (Lượt xem:  6119 )
Tai nạn giao thông đường sắt

Tai nạn giao thông đường sắt, chớ xem thường!

BT- Trong 4 ngày trên cả nước xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp ở các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, để lại  hậu quả vô cùng nghiêm trọng .

Đường ngang dân sinh qua xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc.

Chủ quan khi qua đường ngang

Tuyến đường sắt Bắc  - Nam qua địa bàn Bình Thuận dài hơn 175km và tuyến đường sắt từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết dài 9,2 km. Dọc theo tuyến đường sắt hiện nay có hàng trăm đường ngang dân sinh tự phát, nên tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông (TNGT). Những năm gần đây, tình hình TNGT đường sắt tại Bình Thuận có giảm khi số vụ tai nạn xảy ra rất ít. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, 2 người bị thương. Riêng đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Tuy nhiên, vẫn có vài sự cố làm nhiều người đi tàu 1 phen hú vía. Đầu năm 2018, tại điểm giao cắt Km 1596 +244, khi nhân viên gác chắn đang đóng chắn đón tàu Thống Nhất số hiệu SE7, lưu thông từ Hà Nội vào TP.HCM, thì bất ngờ xe bồn BKS 86C 025.87 chở nước lưu thông trên đường ĐT 720 đã mất lái đâm gãy barie, lao vào đoàn tàu. Rất may thời điểm va chạm, đoàn tàu qua gần hết, cộng với lực cản barie nên cú đâm nhẹ, thân tàu chỉ bị xây xát, đầu xe tải nát bét, lái xe bị thương. Hay vụ toa số 6 của tàu SE8 bị trật khỏi đường ray khi đang lưu thông đến đoạn giữa ga Suối Vận và ga Sông Phan. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng làm giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn.

Mặc dù các đơn vị phụ trách đường sắt qua địa bàn Bình Thuận đã thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các điểm hư hỏng, xuống cấp để phục vụ chạy tàu, hạn chế tai nạn rủi ro xảy ra, nhưng có rất nhiều người còn xem nhẹ tính mạng của mình khi vẫn vô tư băng ngang đường sắt mà không chấp hành quy tắc an toàn. Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Thường trực Ban ATGT tỉnh, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ khi vượt qua đường sắt...

 Nhiều vi phạm hành lang ATGT

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 213 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 65 đường ngang hợp pháp và 148 lối đi tự mở. Thêm vào đó, việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt đang diễn biến phức tạp khi hầu hết các huyện có đường sắt đi qua, người dân đều tự ý xây nhà, xây tường rào, trồng thanh long dọc theo đường sắt, đào ao hoặc tự ý mở lối đi trong hành lang an toàn đường sắt… Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh: trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại 22 vị trí trên địa bàn. Đồng thời vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Ngoài ra, để giảm thiểu những vị trí tiềm ẩn xảy ra TNGT cao, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp 2 công ty đường sắt xây dựng gờ giảm tốc tại 15 vị trí, nhằm hạn chế tốc độ của các phương tiện cơ giới đường bộ khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở.

Để tiếp tục phấn đấu giảm TNGT đường sắt trên cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Ngoài ra khi quy hoạch khu dân cư, cần chú ý không vi phạm hành lang ANGT đường sắt.

M.Vân

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Chồng nhập viện, vợ bị tai nạn giao thông rất cần sự giúp đỡ cộng đồng

BTO- Trong căn nhà nhỏ ở tổ 7, khu phố 7, phương Tân An (La Gi), một hoàn cảnh hết sức đáng thương đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Vợ chồng trẻ có 3 con, đứa con gái lớn mới 5 tuổi.

Xem chi tiết
Không thống nhất việc điều chỉnh địa giới hành chính

BT- Cử tri xã Tân Hà, Hàm Tân phản ánh: Diện tích đất 57 ha tại khu vực Dâu Tằm, được UBND xã Tân Hà đề nghị cấp cho 90 hộ dân ở thôn Đông Thanh, xã Tân Hà để sản xuất.

Xem chi tiết
Ly hôn, người chồng có được quyền nuôi con không, khi con trai là cháu đích tôn?

BTO- Tôi và vợ tôi chung sống vào năm 2013 có đăng ký kết hôn. Hai vợ chồng có con chung là 1 bé trai đã hơn 3 tuổi. Vào khoảng đầu năm 2018, chúng tôi sống ly thân do không hợp nhau. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục ly hôn nhưng cô ấy yêu cầu được trực tiếp nuôi con và tôi cũng mong muốn được trực tiếp nuôi con vì bé là cháu đích tôn của gia đình tôi. Vậy cho tôi hỏi tôi phải làm gì để được tòa án giải quyết cho nuôi con.

Xem chi tiết
Ông An được xem xét bồi thường

 BT- Ông Nguyễn An, thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, Hàm Tân phản ánh: Các đơn vị thi công tuyến kênh chính Tây đưa nước từ hồ Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều, xã Tân Thắng đi qua thửa đất của ông làm nước tràn vào 1,5 sào lúa, gây ngập úng và làm bồi lấp đất đá xuống ruộng không sản xuất được. Nhưng các ngành chức năng huyện chưa xem xét bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đất cho hộ của ông.

Xem chi tiết
Có bảng cấm, rác vẫn đổ

BT- Bia ghi danh liệt sĩ phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết được duy tu, tôn tạo qua từng năm nên khá khang trang, nhiều ghế đá cũng được đặt cho từng vị trí bên trong và hành lang khuôn viên, cùng với đó nhiều cây xanh đã cho tán mát.

Xem chi tiết
Rác từ thượng nguồn?

BTO- Những ngày này nếu ai đi qua cầu Trần Hưng Đạo (Phan Thiết) nhìn xuống dòng sông Cà Ty thơ mộng đều có một cảm nhận không hài lòng về tình trạng rác thải trên sông. Nếu đứng tại bờ kè đường Phạm Văn Đồng chứng kiến khi thủy triều lên thì thấy vô số rác như: Miếng xốp, thùng xốp, bao ni lông, chai nhựa…

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533