Theo dõi trên

Tạm ngưng hoạt động các cơ sở thu mua, sơ chế búp thanh long  

27/08/2019, 09:00

BT- Các cơ sở chỉ được phép hoạt động khi hoàn tất các thủ tục về đất đai, môi trường và các thủ tục liên quan khác... Đó là hướng xử lý của UBND huyện Hàm Thuận Bắc đối với các cơ sở thu mua, sơ chế búp thanh long xuất sang Trung Quốc. 

                
   Một cơ sở thu mua, sơ chế búp thanh long.

Nhiều vi phạm

Báo Bình Thuận số ra ngày 10/7, có bài viết phản ảnh tình trạng các cơ sở thu mua, sơ chế búp thanh long xuất sang Trung Quốc ở các vùng sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở huyện Hàm Thuận Bắc đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người dân. Sau khi bài viết đăng Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo các phòng ban có liên quan xác minh làm rõ.

Kết quả xác minh, trên địa bàn huyện có 2 cơ sở lớn chuyên thu mua, sơ chế búp thanh long xuất bán sang Trung Quốc, đó là Hoa Bá Vương ở thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí và Hào Kiệt ở thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa. Cụ thể, cơ sở Hoa Bá Vương có diện tích nhà xưởng khoảng 3.000m2, kết cấu nền bê tông, trụ sắt mái lợp tôn dạng tiền chế, bên trong xưởng có khoảng 14 lò sấy búp và kho lạnh bảo quản búp, khoảng 100 người thay ca nhau làm việc. Cơ sở Hào Kiệt nhỏ hơn với diện tích khoảng 2.000m2 và 13 lò sấy búp, kho lạnh bảo quản... Quy trình thu mua và sơ chế như nhau, búp thanh long chẻ làm 5 phần, sắp lên vỉ đưa vào lò sấy từ 23 – 24 tiếng, để nguội, đóng thùng đưa vào kho lạnh xuất bán sang Trung Quốc. 

Các vị trí hoạt động của các cơ sở này đều xây dựng trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh và các thủ tục khác có liên quan. Ngoài vi phạm về sử dụng đất, còn vi phạm về môi trường như: Các chất thải rắn tại cơ sở được thu gom sau đó chôn lấp hoặc đốt, tiếng ồn từ các thiết bị động cơ của kho lạnh, máy quạt của lò sấy; khí thải phát ra từ các lò sấy, nguyên liệu đốt bằng than đá được thải trực tiếp qua ống khói ra ngoài không khí xung quanh, chưa có hệ thống xử lý khí thải; phế phẩm của than đá sau khi đốt được thu gom đổ ra đường và chỗ trũng, thấp. Chưa lập hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trước đó, các cơ sở này xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp đã bị UBND các xã lập hồ sơ xử lý vi phạm phạt hành chính 1,5 triệu đồng. 

Tạm ngưng hoạt động để khắc phục

Với những vi phạm trên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động kể từ ngày 15/8 cho đến khi nào hoàn tất thủ tục pháp lý. Quá trình hoạt động phải có đầu tư các hệ thống xử lý chất thải, khí thải, giảm tiếng ồn đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tám – Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Sau khi nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng, Công an Môi trường huyện đến các cơ sở làm việc. Trong quá trình làm việc phát hiện ra nhiều sai phạm, đáng lẽ yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động ngày 15/8, nhưng do số lượng búp thanh long nhiều vì các cơ sở đã lỡ thu mua nên đến ngày 19/8 mới ngừng hoạt động. Yêu cầu họ phải thực hiện đúng theo quy định hoàn tất thủ tục pháp lý mới cho phép hoạt động trở lại, nếu không sẽ xử phạt hoặc đề nghị rút giấy phép kinh doanh.

    
    Tại   buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh tại UBND xã Hàm Trí, nhiều   cử tri thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí kiến nghị tổ đại biểu HĐND tỉnh về vấn   đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân từ các cơ sở   thu mua, sơ chế búp thanh long bán sang Trung Quốc. Yêu cầu chuyển cơ sở   thu mua, sơ chế búp thanh long Hoa Bá Vương ra khỏi khu dân cư.   

P.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm ngưng hoạt động các cơ sở thu mua, sơ chế búp thanh long