Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế

08/01/2019, 09:26

BT- Cử tri phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết phản ánh: Hiện nay, việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn Phan Thiết còn bỏ sót một số khoản thu. Đề nghị các ngành chức năng thành phố kiểm tra, giám sát để chống thất thoát nguồn thu ngân sách.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Trên địa bàn Phan Thiết có khoảng 662 khách sạn, khu resort, khu biệt thự, dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng, nhà hàng phục vụ du lịch và công ty du lịch lữ hành (cơ sở du lịch). Trong đó Cục Thuế tỉnh được phân cấp quản lý 187 cơ sở du lịch có quy mô lớn và vừa (gồm các khu resort, khách sạn, nhà hàng lớn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, các công ty du lịch lữ hành); Chi cục Thuế Phan Thiết được phân cấp quản lý 110 cơ sở du lịch có quy mô nhỏ, siêu nhỏ (các khách sạn, nhà hàng nhỏ) và 365 cơ sở của cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, quán ăn uống có quy mô nhỏ. Một số chủ dự án bán biệt thự cho cá nhân thì chủ dự án cử đại diện đứng ra thu hộ tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Các cá nhân có hợp đồng với chủ dự án để cho thuê lại các căn biệt thự thì bên đi thuê phải nộp thuế thay cho cá nhân cho thuê. Bãi giữ xe của các điểm du lịch đều có đăng ký kê khai nộp thuế theo quy định.

Về phương pháp quản lý thuế, các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tự kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ hoặc phương pháp trực tiếp; sử dụng hóa đơn điện tử, tự in, tự đặt theo quy định của Bộ Tài chính. Cơ sở để cơ quan thuế kiểm soát là tờ khai thuế có đối chiếu với số liệu mua vào, bán ra và chi phí do cơ sở kê khai để hoạch toán. Riêng các cơ sở dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ có đối chiếu với sổ lưu trú mà cơ sở khai báo với cơ quan công an. Các cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch được cơ quan thuế lập kế hoạch khảo sát, điều tra điển hình theo từng khu vực, ngành nghề, tham khảo sổ lưu trú khai báo với cơ quan công an và Hội đồng tư vấn thuế của từng phường, xã trước khi ấn định số thuế phải nộp hàng năm. Chi cục Thuế Phan Thiết thường xuyên kiểm tra hóa đơn của các doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn quyển có rủi ro cao. Nhất là các cơ sở hoạt động du lịch, ăn uống, nhà hàng, khách sạn.

Ngoài ra, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm nhiều rủi ro trong mùa cao điểm du lịch và thành lập tổ kiểm tra liên ngành chống thất thu, xử lý nợ thuế. Công an kinh tế thành phố đã kiểm tra, phát hiện các cơ sở du lịch không kê khai đăng ký thuế và bán hàng không xuất hóa đơn, trốn thuế.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế