Theo dõi trên

Thôn Hà Lãng (Tân Thắng - Hàm Tân): Nước đã nhiễm mặn

28/04/2016, 10:21

BT- Trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, người dân thôn Hà Lãng (Tân Thắng - Hàm Tân) hiện nay không chỉ đối mặt với khô hạn mà nguy cơ hạn mặn xâm thực vào đất liền đang gia tăng, khiến tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thôn Hà Lãng là địa bàn giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cho đến thời điểm này, cả xóm chỉ còn 1 giếng có khả năng còn nước. Chính vì thế, mà rất nhiều gia đình phải bấu víu vào giếng nước này để lấy nguồn nước hiếm hoi phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Gần 2 tiếng chờ đợi, bà Trần Thị Kim Chi cũng chỉ mót được lưng thùng nước, còn nhiều người khác thì đành phải ra về với đôi thùng rỗng.

Xã cũng đã khoan giếng nước công cộng cho dân tại xóm 1,  Hà Lãng nhưng mọi nỗ lực đều bất thành, 2 giếng đã khoan đều không có nước. Còn tại các khu dân cư khác trong thôn các giếng còn nước nhưng tất cả đều đã bị nhiễm mặn. Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, có nước để sử dụng đã là mừng nên người dân không còn sự lựa chọn nào khác đành phải sống chung với nước mặn, bất chấp ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng thôn Hà Lãng cho biết: Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nước mặn xâm thực đang có nguy cơ đe dọa hàng chục ha cây ăn trái dọc theo dòng sông Chùa. Để ngăn nước mặn xâm thực, năm 2015 bà con nhân dân ở hai bờ sông Chùa đã đóng góp kinh phí để xây dựng đập tràn. Tuy nhiên, mùa khô năm nay, nước mặn vẫn tràn đập làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của bà con.

Cạnh hai bờ sông có những vườn nhãn đang chết dần chết mòn. Nước ngọt khan hiếm nên chủ vườn nhãn đành phải tưới nước nhiễm mặn để duy trì sự sống cho cây được ngày nào hay ngày đó. Giờ đây, mọi nỗ lực của dân để cứu cây gần như bất lực. Đứng trước nỗi lo mất trắng thành quả nông nghiệp mà họ gắng công chăm bón bấy lâu nay, người dân đang tự hỏi, cho đến khi nào Thắng Hải mới có được nguồn nước ổn định để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thì lúc đó dân mới vơi bớt khó khăn.

văn phỤng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thôn Hà Lãng (Tân Thắng - Hàm Tân): Nước đã nhiễm mặn