Theo dõi trên

Thuận Hòa: Trại heo tạm đình chỉ tiếp tục gây ô nhiễm?

19/07/2016, 08:42

BT- Cứ đến mùa mưa, người dân xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc cùng chung nỗi lo nước thải nuôi heo chưa qua xử lý. Trong đó, nỗi “ám ảnh” cứ kéo dài từ năm 2011 đến nay là lượng nước thải phân heo từ trang trại Phước Dung đóng tại thôn Dân Trí. Thỉnh thoảng trang trại heo này lại thải ra từng luồng nước đen ngòm từ trang trại dọc con đường dẫn ra suối Nước Cơm nguy cơ gây ô nhiễm mạch nước ngầm. Đây là một trong hai trang trại heo lớn ở xã với quy mô trên 5.000 con heo/năm. Vì vậy, lượng phân thải ra hàng tấn mỗi ngày. Toàn bộ số phân và nước thải được đổ xuống hầm Biogas và hai hồ chứa. Tuy nhiên hầm nhỏ mà lượng chất thải quá lớn nên chảy ra đường và theo đó chảy xuống dòng suối gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến người dân. Điều đáng nói là, mặc dù trang trại nhiều lần được cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến huyện kiểm tra xử phạt, tạm đình chỉ do vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến nay trang trại vẫn hoạt động...

                       
Nước thải xả thẳng xuống suối.

Ô nhiễm môi trường nuôi heo rất phức tạp, nếu không xử lý tốt sẽ trở thành vấn nạn nguy hiểm. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp “mạnh tay” xử lý dứt điểm. Mặt khác, hiện nay biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đang được hầu hết các ngành chức năng áp dụng là lấy mẫu nước thải đưa đi xét nghiệm, rồi từ kết quả đó để đưa ra biện pháp xử lý tiếp theo. Nếu kết quả thử mẫu vượt mức cho phép thì tiến hành xử phạt và yêu cầu khắc phục. Đây mới chỉ là giải pháp trước mắt, xử lý phần “nổi” của tình trạng ô nhiễm môi trường. Bởi khi cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm mới tiến hành các biện pháp xử lý. Trong khi đó, suốt quá trình chủ các cơ sở xin phép thành lập, xây dựng trang trại thì vẫn chưa được giám sát chặt chẽ. Chính sự thiếu kiên quyết trong xử lý đối với các trang trại chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý nước thải đã và đang gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, cần thiết thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, kiểm tra, xử lý ngay từ khi cấp phép hoạt động cho trang trại chăn nuôi, đừng để khi xảy ra ô nhiễm mới xử lý.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuận Hòa: Trại heo tạm đình chỉ tiếp tục gây ô nhiễm?