Theo dõi trên

Tình trạng phá rừng giáp ranh Phan Dũng đã giảm hẳn

22/03/2016, 09:51

BT- Ông Nguyễn Khế, ngụ tại xã Phan Dũng (Tuy Phong) phản ánh: Địa bàn xã Phong Phú và Phan Dũng diện tích rừng tự nhiên khá lớn nhưng việc giao khoán bảo vệ rừng nhiều nơi chưa tốt; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng của cơ quan kiểm lâm còn buông lỏng. Do vậy, nạn phá rừng, đốt rừng làm rẫy vẫn thường xảy ra, nhất là khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận.

Qua tìm hiểu vấn đề trên chúng tôi được biết: Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo các đơn vị chủ rừng cùng lực lượng kiểm lâm phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, UBND xã Phan Dũng, xã Phong Phú và các huyện giáp ranh tỉnh Lâm Đồng tổ chức truy quét thường xuyên, bố trí lực lượng, lập chốt lưu động tại các khu vực trọng điểm thường xảy ra phá rừng trên địa bàn hai xã để ngăn chặn các đối tượng phá rừng và khai thác lâm sản trái phép; cương quyết không để xảy ra điểm nóng phá rừng và bao che cho lâm tặc. Riêng trong năm 2015 các lực lượng đã tổ chức 160 đợt truy quét chống phá rừng với hơn 1.911 người tham gia đã phát hiện và xử lý 204 vụ vi phạm, tịch thu 61m3 gỗ các loại, 36 xe gắn máy và 49 cưa máy.

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng (BQL rừng phòng hộ Tuy Phong và BQL rừng phòng hộ Lòng Sông – Đá Bạc) tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tập trung; tổ chức làm cam kết bảo vệ rừng cho các hộ gia đình sống gần rừng, ven rừng; vận động các đối tượng phá rừng chuyên nghiệp làm cam kết không tham gia phá rừng. Nhờ tích cực triển khai các biện pháp nói trên nên tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở khu vực giáp ranh giữa huyện Tuy Phong với Đức Trọng (Lâm Đồng) và huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) tình trạng phá rừng đã tạm ổn; không còn phát sinh điểm phá rừng mới. Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Tuy phong: Nhiều năm nay theo phong tục tập quán sinh sống của người dân tộc thiểu số bản địa, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vào rừng thu lượm một số gỗ khô và lâm sản phụ để tận dụng sửa chữa nhà ở. Lợi dụng việc này một số đối tượng vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng trên đã được lực lượng kiểm lâm phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Từ đầu năm 2015 đến nay Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Phong chưa bắt giữ vụ nào đối với đồng bào dân tộc thiểu số xã Phan Dũng mà phải dùng đến biện pháp “còng tay áp giải”.

Hiện tại lực lượng kiểm lâm phối hợp với chủ rừng, UBND xã Phan Dũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng đến tận người dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đợt truy quét nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng tại địa bàn xã Phong Phú và xã Phan Dũng.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng phá rừng giáp ranh Phan Dũng đã giảm hẳn