Theo dõi trên

Tòa án cấp phúc thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phú

05/09/2018, 08:35

BT- Ông Chu Phú và bà Hồ Thị Đỉnh, phường Phước Hội, thị xã La Gi đã làm đơn kháng cáo yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm số 3 của Tòa án nhân dân thị xã La Gi theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phú và buộc UBND phường Phước Hội, thị xã La Gi xác nhận thửa đất số 158A, tờ bản đồ số 2, với diện tích 1.147,8 m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của hộ ông Phú.

Sau khi xem xét hồ sơ, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Khởi kiện văn bản hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa ông Phú, bà Đỉnh với UBND phường Phước Hội, thị xã La Gi. Tòa đã nhận định: HTX nông nghiệp La Gi đã giải thể năm 2005, nhưng không thực hiện hành vi thanh lý các hợp đồng, giao dịch về tài sản với các chủ thể khác. Hợp đồng giao đất giữa HTX và hộ ông Phú chưa được thanh lý trước khi giải thể. Theo quy định, khi HTX giải thể thì tư cách pháp nhân chấm dứt sự tồn tại và năng lực pháp luật, năng lực hành vi của HTX cũng không còn. Do đó, hợp đồng giao khoán giữa HTX và hộ ông Phú chấm dứt tại thời điểm HTX giải thể. Ngày 15/2/2010, UBND phường Phước Hội lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất đối với hộ ông Phú, bà Đỉnh là không đúng quy định của pháp luật. Bởi vì hợp đồng giao đất giữa HTX và hộ ông Phú chấm dứt tại thời điểm năm 2005, nên không thể thanh lý hợp đồng.

Ngoài ra, UBND phường Phước Hội cũng không có tư cách kế thừa quyền, nghĩa vụ của HTX nông nghiệp La Gi để thực hiện ký kết hợp đồng và thanh lý hợp đồng với hộ ông Phú, vì UBND phường Phước Hội không phải là cơ quan chủ quản của HTX. Căn cứ vào hồ sơ vụ án thể hiện diện tích đất 1.147,8 m2 của hộ ông Phú sử dụng có nguồn gốc là do xã viên HTX nông nghiệp La Gi đóng góp theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn đó, chứ không phải đất của Nhà nước giao cho HTX để sản xuất. Hộ ông Phú là xã viên của HTX không có đất sản xuất, nên được HTX giao đất, có đóng thuế sử dụng đất từ trước năm 2005. Trên thực tế, hộ ông Phú đã làm nhà ở, xây chuồng nuôi heo, bò, đào ao nuôi cá và trồng một số cây lâu năm trên đất. Hộ ông Phú sử dụng đất ổn định, liên tục, không có ai tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai, nên đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Diện tích đất của hộ ông Phú kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được UBND phường Phước Hội xác nhận là 1.147,8 m2 tại thửa đất số 158A, tờ bản đồ số 2.

Vì các lẽ trên, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Chu Phú, bà Hồ Thị Đỉnh và hủy một phần văn bản danh sách công khai số 12, ngày 14/3/2015 của UBND phường Phước Hội, thị xã La Gi liên quan đến diện tích 1.147,8 m2 thuộc thửa đất số 158A, tờ bản đồ số 2. Buộc UBND phường Phước Hội xác nhận thửa đất số 158A, tờ bản đồ số 2, với diện tích 1.147,8 m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của hộ ông Chu Phú, bà Hồ Thị Đỉnh.

TuẤn anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án cấp phúc thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phú