Theo dõi trên

“Trễ hẹn” phải xin lỗi người dân

14/07/2020, 10:06

BT- Ông Nguyễn Nhân, ngụ tại xã Đức Tín (Đức Linh) phản ánh: Thời gian gần đây việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại một số địa phương như: Đứctín, Đức Hạnh còn chậm, giải quyết quá thời hạn quy định, nhất là trong khâu đo đạc tách thửa… việc này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân. Người dân kiến nghị các địa phương nói trên và UBND huyện Đức Linh cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đồng thời, nên đưa công tác đo đạc, tách thửa vào thực hiện theo thủ tục hành chính để kiểm tra, quản lý việc thực hiện của cơ quan chức năng đúng thời gian quy định.

                
   Dịch vụ đo đạc bản đồ địa chính.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Trên thực tế thời gian qua, một số địa phương chưa được đo đạc bản đồ địa chính theo đề án 920, trong đó có xã Đức Tín, Đức Hạnh (Đức Linh), nên việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu người dân lựa chọn liên hệ chi nhánh Văn phòngđăng ký đất đai hoặc các đơn vị có chức năng đo đạc thực hiện việc trích đo bản đồ trước, sau đó mới nộp hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận.

Việc người sử dụng đất ký hợp đồng với đơn vị đo đạc (Chi nhánh Văn phòngđăng ký đất đai hoặc đơn vị đo đạc tư nhân) là hợp đồng dịch vụ thực hiện theo thỏa thuận giữa 2 bên. Do đó, người dân lưu ý yêu cầu các đơn vị thực hiện dịch vụ đo đạc phải bảo đảm thời gian ghi trong hợp đồng, tránh trường hợp đơn vị hợp đồng đo đạc kéo dài, dẫn đến sự hiểu nhầm do cơ quan nhà nước kéo dài thủ tục giải quyết hồ sơ đăng ký không đúng quy định.

 Theo quy định của UBND tỉnh về thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là 30 ngày làm việc (không tính thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, ngày lễ tết và không tính thời gian thực hiện trích đo địa chính thửa đất đối với những nơi chưa có bản đồ địa chính). Vì thế, người dân cần nghiên cứu quy định này để yêu cầu đơn vị có liên quan thực hiện bảo đảm đúng thời gian quy định. Nếu cơ quan Nhà nước “trễ hẹn” thì phải có văn bản tái hẹn (một hồ sơ chỉ được một lần hẹn). Khi “trễ hẹn” phải xin lỗi người dân, đồng thời nói rõ lý do “trễ hẹn”.

Được biết, vấn đề này, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo quyết liệt và liên tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quannhà nước). Trường hợp nếu người dân phát hiện cán bộ, nhân viên có sự sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ thì phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo đơn vị đó hoặc lãnh đạo cấp trên trực tiếp để có sự chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trễ hẹn” phải xin lỗi người dân