Theo dõi trên

Triển khai mô hình “Khu dân cư không rác” : Giải pháp hạn chế rác thải tràn lan

06/06/2017, 08:45

BT- Đã có quá nhiều phản ánh, bức xúc trước tình trạng rác càng ngày càng xuất hiện tràn lan khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ hẻm nhỏ đến phố lớn, từ ngày thường đến ngày tết…nhưng hầu như các cấp chính quyền vẫn loay hoay tìm kiếm các biện pháp khả thi, quyết liệt để môi trường thành phố du lịch Phan Thiết sạch sẽ, trong lành hơn. Trong khi đó, ở rất nhiều nơi trên cả nước, mô hình “Khu dân cư không rác” đã và đang được triển khai, nhân rộng và ngày càng khẳng định ý nghĩa, phát huy tác dụng.

                
Ảnh minh họa

“Khu dân cư không rác” là mô hình bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng dân cư. Mỗi cá nhân, hộ gia đình tự giác tham gia thực hiện mô hình chỉ bằng những việc làm đơn giản như hàng ngày thu gom rác cho vào bao bì, đem rác ra ngoài đúng giờ, để đúng nơi quy định, gọn gàng hoặc cùng nhau tổng vệ sinh định kỳ địa bàn nơi cư trú; xây dựng tuyến đường không rác, công viên không rác, giao ước không xả rác ra đường, không để vật nuôi phóng uế ngoài đường, không đổ nước thải ra đường, hạn chế sử dụng túi ni lông…Nếu như trước đây một số nội dung này đã được đưa vào và trở thành bắt buộc phải có trong hương ước khi tiến hành xây dựng các thôn, khu phố văn hóa thì đối với các “Khu dân cư không rác”, các nội dung trên cần phải được đề cập và giám sát thực hiện chặt chẽ hơn. Đối với những nơi có điều kiện thì tổ chức phân loại rác tại nguồn để tận dụng nguồn rác có lợi cho sản xuất, đời sống… giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và hủy hoại môi trường sống.  

Những việc làm tuy đơn giản của từng cá nhân, hộ gia đình nhưng sẽ tạo nên một hiệu quả lớn, tạo thói quen xây dựng cuộc sống theo hướng văn minh, văn hóa, thân thiện với môi trường, giúp người dân có ý thức hơn cũng như có tinh thần trách nhiệm trong việc góp phần bảo vệ môi trường, làm cho cảnh quan nơi mình đang sống trong lành, sạch đẹp hơn.

Về mặt ý nghĩa, “Khu dân cư không rác” không tách rời mà hầu như có tác dụng tương hỗ với nội dung cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cũng có thể là một trong những tiêu chí bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa hàng năm.

Một thử nghiệm mô hình này với vài chục hộ gia đình ở một khu phố trên địa bàn thành phố Phan Thiết, nên chăng? 

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai mô hình “Khu dân cư không rác” : Giải pháp hạn chế rác thải tràn lan