Theo dõi trên

Trường học bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội

08/10/2019, 08:58 - Lượt đọc: 12

BT- Cứ mỗi khi bước vào mùa mưa, các hộ dân có nhà ở xung quanh Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) thuộc địa bàn khu phố 7, phường Đức Nghĩa (TP. Phan Thiết) lại sống trong cảnh ô nhiễm do rác thải, nước ngập. Trường học bỏ hoang lâu ngày, khiến người dân phải lo lắng với ô nhiễm, dịch bệnh do côn trùng phát sinh; trong khi quỹ đất nơi đây lại lãng phí khi không được đầu tư.

Nằm sâu bên trong cổng đình làng của phường, Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) sau nhiều năm bỏ hoang đã xuống cấp trầm trọng. Cổng trường xập xệ, được dựng tạm bằng miếng tôn thiếc. Khung cảnh bên trong, khắp nơi là rác với nước ô nhiễm tồn đọng. Trong 10 phòng học thuộc khuôn viên trường cũ, người dân còn tận dụng để làm nơi… nuôi gà. Một số phòng khác được các đối tượng hút chích ma túy “tận dụng” lén lút tụ tập vào ban đêm. Ngoài ra, trong các phòng học, vẫn còn lại những vật dụng được người dân dùng để xin số đề, đánh bài… Bên ngoài sân trường, lá cây, rác rưởi chất thành đống lâu ngày hết sức ô nhiễm. Ông Nguyễn Đồng Thanh - Trưởng khu phố 7 (phường Đức Nghĩa) cho biết: Sau khi dời về cơ sở mới cách đây 10 năm ở đường Nguyễn Văn Cừ, Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) nơi nằm sâu trong một hẻm nhỏ của khu phố trở nên hoang tàn vì thiếu vắng người trông coi bảo quản. Mãi đến năm 2017, cơ sở này mới được UBND phường Đức Nghĩa giao cho khu phố trông coi tạm, nên tình hình mới giảm bớt phần nào. Cách đây 3 năm, toàn bộ tường rào khu vực sau lưng trường có dấu hiệu rạn nứt nên khu phố xin ý kiến phường cho tháo dỡ tường để tránh hiểm họa tai nạn cho người dân. Tuy nhiên, từ khi hàng rào trường học không còn thì người dân lại làm chỗ đổ rác nhiều hơn.

Được biết, năm 2013, UBND TP.Phan Thiết dự kiến phương án bố trí địa điểm này thành nơi làm việc cho một số đơn vị. Trong lúc chờ triển khai, yêu cầu UBND phường Đức Nghĩa phối hợp các ngành và lực lượng chức năng phát huy vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình hình an ninh trật tự tại khu vực. Đồng thời giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn của thành phố rà soát, tham mưu UBND TP. Phan Thiết phương án xử lý cơ sở cũ Trường tiểu học Đức Nghĩa để phát huy công năng sử dụng, tránh gây lãng phí quỹ đất tại địa phương. Sau đó, UBND phường Đức Nghĩa chỉ đạo Ban điều hành khu phố 7 huy động lực lượng dân phòng, Đoàn thanh niên, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đẩy đuổi những đối tượng vào đây hút chích… Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Theo đại diện Đảng ủy phường Đức Nghĩa, sau khi phản ánh, TP.Phan Thiết đã giao địa phương chủ động trong việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình trên khu đất này. “Sau kêu gọi, đã có 2 nhà đầu tư vào để xem xét xây dựng sân bóng mini và hồ bơi. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế thì các nhà đầu tư đều từ bỏ dự án do nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì vậy, địa phương mong muốn thành phố sớm quan tâm, có hướng chỉ đạo để giải quyết tình trạng bỏ hoang của khu đất” - bà Lê Thị Ái Trang, Bí thư Đảng ủy phường Đức Nghĩa cho biết.

Trước tình trạng Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) bỏ hoang lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí quỹ đất, mới đây Thành ủy Phan Thiết đã có chỉ đạo để sớm xử lý vấn đề trên. Theo đó, Thường trực Thành ủy đề nghị phường Đức Nghĩa bổ sung khu đất Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) vào danh mục các dự án cần đầu tư vào năm 2020 để trình HĐND TP. Phan Thiết xem xét vào kỳ họp cuối năm nay. Dự kiến, có thể đầu tư xây dựng nơi đây thành khu thiết chế văn hóa của địa phương.

Hy vọng, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Phan Thiết, công trình Trường tiểu học Đức Nghĩa (cũ) sẽ sớm được đầu tư, góp phần giải quyết ô nhiễm trong khu dân cư, chỉnh trang đô thị. 

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội