Theo dõi trên

Vì sao nước sạch ở Tân Minh chưa sạch?

20/09/2020, 10:44 - Lượt đọc: 210

BTO- Bây giờ đang là mùa mưa, người dân thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) phần nào đã vơi đi nỗi lo thiếu nước sạch. Song, tình trạng nước đục, nước cặn, nước đổi màu… thì vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là sau thời gian cúp điện, cúp nước. Điều người dân Tân Minh lo lắng và băn khoăn nhất là tình trạng thiếu nước mùa khô và vào đầu mùa mưa, tuy ngành chức năng đã thực thi nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa khắc phục được. Vậy nguyên nhân do đâu?.

                
      Hồ Suối Hoay cung cấp nước thô cho nhà máy nước Tân Minh mùa khô cạn    nước.

Trước hết phải nói là hồ Suối Hoay tích trữ nước thô phục vụ cho nhà máy nước Tân Minh chỉ bảo đảm 500m3/ngày. Do nguồn nước thô thường xuyên biến động, có độ đục cao nên khó khăn trong việc xử lý và hạn chế lưu lượng cấp nước cho nhà máy. Vì thế hàng năm nhà máy nước Tân Minh phải tiếp nhận thêm nguồn nước bổ sung từ nhà máy nước Tân Nghĩa và chi nhánh cấp nước Xuân Lộc (Đồng Nai) mới đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân trong khu vực. Mặt khác, Điện lực Hàm Tân thường cúp điện sửa chữa đột xuất nên lưu lượng nước của nhà máy nước Tân Nghĩa cấp bổ sung cho nhà máy nước Tân Minh bị gián đoạn ảnh hưởng đến vận hành cấp nước. Khi có điện nhà máy vận hành trở lại sẽ làm xáo trộn cặn trong đường ống nước. Vì thế, lúc đầu mở nước có thể nhiều cặn và đục, nhưng tình trạng này chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn.

Một nguyên nhân khác là do các hộ ở gần nhà máy nước và địa hình thấp dự trữ nguồn nước quá mức cần thiết. Trong lúc đó lượng nước nhà máy nước Tân Nghĩa cấp cho nhà máy nước Tân Minh vào các giờ thấp điểm, chủ yếu là ban đêm. Vì vậy, các hộ ở khu vực địa hình cao và xa nhà máy nước sẽ khó lấy được nước vào ban ngày. Nếu có thì nguồn nước nhỏ giọt, vẫn đục. Tình hình trên không chỉ xảy ra ở các hộ dân Tân Minh mà khu vực Tân Đức cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Từ thực tế nói trên, thiết nghĩ để chủ động nguồn nước thô cho nhà máy nước Tân Minh thì cần đầu tư nâng cấp hồ chứa nước Suối Hoay để có thể tích trữ nước nhiều hơn. Mặt khác, tăng cường giải pháp bổ sung nguồn nước từ nhà máy nước Tân Nghĩa cho nhà máy nước Tân Minh nhiều hơn kể cả ban ngày để các hộ cuối đường ống có thể có nguôn nước sạch sử dụng.

NHẬT BẢO



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nước sạch ở Tân Minh chưa sạch?