Theo dõi trên

Việc tranh chấp đất nên khởi kiện lên tòa án

17/10/2019, 14:26

BT- Ông Nguyễn Tiến Dũng, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh phản ánh: Vào tháng 4/2018, ông Cao Đăng Hùng đã phá bỏ các cột mốc ranh giới đất của ông để cắm trụ rào lấn chiếm đất tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, ông Nguyễn Đức Minh Đạt, cán bộ địa chính xã Tiến Thành đã tổ chức sắp đặt, tạo chứng cứ giả cho ông Hùng chiếm đoạt đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Dũng tại thôn Tiến Bình.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Sau khi nhận đơn khiếu nại, UBND xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đã chỉ đạo cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính xã phối hợp với Ban điều hành thôn Tiến Bình kiểm tra thực địa, xác minh các hộ dân sống lâu năm có đất liền kề với đất của ông Nguyễn Tiến Dũng. Ngày 29/6/2018, Hội đồng hòa giải xã Tiến Thành tổ chức cuộc họp hòa giải với các đương sự (ông Dũng, ông Hùng) nhưng không thành, nên đã hướng dẫn 2 bên khởi kiện lên Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết để xem xét, giải quyết và đề nghị ông Hùng tháo dỡ toàn bộ cọc rào trên phần diện tích đất đang tranh chấp với ông Dũng đã được xác định. Ngày 30/9/2018, ông Dũng có đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Minh Đạt, cán bộ địa chính xã Tiến Thành đã sắp đặt, tạo chứng cứ giả cho ông Hùng chiếm đoạt đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Dũng tại thôn Tiến Bình. Do đó, UBND xã Tiến Thành đã thành lập tổ xác minh và có thông báo kết luận như sau: Về thời gian các biên bản xác minh thửa đất đang tranh chấp giữa ông Dũng với ông Hùng quá gần nhau (chỉ cách nhau 5 phút) là do khi làm việc với ông Hùng thấy đường đi lại xa xôi, cát lún (khoảng 4 km), nên ông Hùng đã chủ động mời những người biết ông khai hoang đất trước đây đến tập trung tại chòi rẫy để làm việc với cán bộ xã. Mặc dù trước đó UBND xã đã có giấy mời từng hộ dân đến làm việc. Việc không có chữ ký của ông Đạt trong các biên bản là do làm việc gần 12 giờ trưa, khi kết thúc biên bản ông Đạt quên ký vào biên bản xác minh của các hộ dân. Qua xác minh những người có liên quan thì trong quá trình lập biên bản giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Dũng với ông Hùng, không có cán bộ xã nào có biểu hiện thông đồng, sắp đặt, tạo chứng cứ giả để ông Hùng chiếm đoạt đất của ông Dũng. Các hộ dân được mời làm việc đều khẳng định, những lời trình bày trong biên bản là do từng hộ dân tự trình bày, chứ không có cán bộ xã nào bày biểu. Tuy nhiên, UBND xã Tiến Thành đã nghiêm túc phê bình, kiểm điểm các cán bộ, công chức trực tiếp thụ lý, tham mưu giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Dũng với ông Hùng để rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Bởi việc xác minh nguồn gốc đất đang tranh chấp có liên quan đến ông Hùng lại để cho ông Hùng mời những người quen biết đến tập trung vào một nơi chòi rẫy để cán bộ xã làm việc dễ dẫn đến nghi ngờ, thiếu khách quan và tính trung thực của sự việc.

Đối với việc tranh chấp đất đai, qua kiểm tra theo bản đồ đo đạc hiện trạng thửa đất ngày 22/2/2019 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết theo chỉ dẫn của ông Dũng bị lệch so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BQ 383908 do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp ngày 14/9/2015 tại thửa số 62, tờ bản đồ 55, với diện tích 37.306 m2. Trong đó phần diện tích đất nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 18.647,1 m2 và nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 15.745,9 m2. Trong phần đất nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Dũng thì có một phần đất triền đồi khoảng 5.753,6 m2 là cây lùm bụi, không có dấu hiệu canh tác; đến cuối năm 2018, ông Hùng đã tự ý chặt phá cây lùm bụi để chiếm đất. Sau các buổi hòa giải, Hội đồng hòa giải xã Tiến Thành đã kết luận: Sau khi nhận chuyển nhượng thửa đất số 62, tờ bản đồ 55, ông Dũng không thường xuyên đến xem đất, không nhớ rõ ranh giới đất, nên đã chỉ dẫn sai vị trí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BQ 383908. Đề nghị ông Dũng tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BQ 383908, do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp ngày 14/9/2015 tại thửa số 62, tờ bản đồ 55, với diện tích 37.306 m2 tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Đối với ông Hùng không được tiếp tục tác động đến vị trí đất triền đồi có diện tích khoảng 5.753,6 m2 là cây lùm bụi thuộc đất UBND xã quản lý và đề nghị ông Hùng tháo dỡ toàn bộ cọc rào trên phần đất đang tranh chấp với ông Dũng đã được xác định. Đồng thời, Hội đồng hòa giải xã Tiến Thành đã đề nghị 2 bên tranh chấp đất gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc tranh chấp đất nên khởi kiện lên tòa án