Theo dõi trên

Viết tiếp bài báo “Xung quanh vụ khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi”: Những khuất tất cần làm rõ khi giao đất hỗ trợ để tránh khiếu nại tiếp

04/04/2018, 14:18

BT- Vụ khiếu nại đã được Trung ương và UBND tỉnh giải quyết khá thấu tình, đạt lý. Mọi việc tưởng chừng đã giải quyết xong, thế nhưng lại tiếp tục phát sinh khiếu kiện tranh chấp mới, lần này là trong nội bộ các con ông Khôi, những đối tượng được nhận hỗ trợ đất từ Nhà nước.

“Đầu đã xuôi nhưng đuôi chưa lọt”

Báo Bình Thuận số 5764 ra ngày 24/5/2017 có đăng bài “Xung quanh vụ khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi: Đa số đã đồng thuận, cần giải quyết dứt điểm”. Bài báo đã phản ảnh vụ khiếu nại về đất đai đã kéo dài trên 30 năm của ông Nguyễn Văn Khôi (cư trú tại TP Phan Thiết), và sau khi ông Khôi mất thì các con ông tiếp tục khiếu nại đến Trung ương. Thanh tra Chính phủ đã về địa phương điều tra xác minh, có kết luận và kiến nghị giải quyết khiếu nại trên. Thủ tướng Chính phủ sau đó đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo kiến nghị của Tổng Thanh tra (trên cơ sở quỹ đất của địa phương, hỗ trợ giao đất ở cho các con của ông Khôi (khi gia đình có đơn), nhằm làm giảm bớt khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống và chấm dứt việc khiếu nại kéo dài. Có chính sách hỗ trợ di dời mồ mả dòng tộc theo quy định pháp luật.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/2/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 467/UBND-NC báo cáo kiến nghị và xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Sau đó, ngày 6/3/2017, Thường trực Tỉnh ủy đã họp và có thông báo kết luận thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh, cụ thể theo hướng: xem xét hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Khôi 5 lô đất (mỗi lô diện tích 100m2) tại khu tái định cư Đông Xuân An. Hướng giải quyết trên cũng đã được Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đồng ý

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 9/11/2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 3184/QĐ-UBND “Về việc thu hồi và giao đất cho UBND TP. Phan Thiết để quyết định giao đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khôi”. Theo điều 1 của quyết định trên, UBND tỉnh thu hồi 5 lô đất ở gồm các lô số 17, 18, 31, 32, 33 thuộc dãy L1 tại khu tái định cư Đông Xuân An, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và giao toàn bộ diện tích đất đã thu hồi nêu trên cho UBND TP. Phan Thiết để quyết định giao đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khôi.  

Công an vào cuộc vì bị tố cáo giả mạo giấy tờ

Trước đó, trong lúc cơ quan chức năng đang thụ lý vụ khiếu nại thì xảy ra tranh chấp ủy quyền trong nội bộ các con ông Khôi. Sau khi ông Khôi mất, những người con ông Khôi đã thống nhất ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc (con ông Khôi) đại diện cho gia đình để thực hiện việc khiếu nại. Nhưng đến ngày 27/7/2016, các bà Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Thêu, Nguyễn Thị Hơn, Nguyễn Thị Kim Mai (đều là con ông Khôi) đã gửi đơn đến UBND tỉnh. Theo đơn, họ cho rằng bà Cúc đã ém nhẹm các công việc được ủy quyền, không cho họ biết nội dung giải quyết của UBND tỉnh, chính vì vậy sự việc, kéo dài. Do đó 4 người này đã hũy ủy quyền đối với bà Nguyễn Thị Kim Cúc, họ đề nghị UBND tỉnh: “Cho mời chúng tôi đến cơ quan chức năng để thống nhất nội dung giải quyết của UBND tỉnh”.

Trở lại việc tổ chức thực hiện Quyết định số 3184 của UBND tỉnh, ngày 22/12/2017 Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã ban hành liên tiếp 5 quyết định (từ số 8805 đến số 8809/QĐ-UBND) về việc giao đất ở cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc (mỗi quyết định là 1lô đất). Về phía bà Cúc, có được các quyết định giao đất trên, thay vì bàn bạc, thỏa thuận phân chia sở hữu 5 lô đất được hỗ trợ với các chị em trong gia đình, nhưng không, bà Cúc có dấu hiệu ém nhẹm, tìm người để sang nhượng đất. Phát hiện sự việc, bà Liễu, bà Thêu, bà Hơn, bà Mai đã đến UBND TP. Phan Thiết khiếu nại. Tại đây họ được biết, để ra quyết định giao 5 lô đất cho bà Cúc, Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND TP. Phan Thiết đã căn cứ vào tài liệu do bà Cúc cung cấp gồm “Văn bản thỏa thuận” giữa các thành viên trong gia đình do Văn phòng công chứng An Phước chứng thực. Các bà Liễu, Thêu, Hơn, Mai đều quả quyết mình chưa từng đến Văn phòng công chứng An Phước để ký vào bản thỏa thuận. Do vậy họ đã làm đơn tố cáo bà Cúc giả mạo giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản đến cơ quan công an.

Ngày 12/1/2018, khi phát hiện có dấu hiệu gian dối trong giấy tờ, cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44)- Công an tỉnh cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng TP. Phan Thiết tạm dừng cấp giấy CNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc và các giao dịch dân sự khác có liên quan đến các quyết định cấp đất trên.

Sau đó, ngày 5/2/2018, PC44 - Công an tỉnh đã có Công văn số 266/PC44- Đ2 gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết, với nội dung: “Kết quả điều tra xác minh, thu thập tài liệu nhận thấy hành vi của bà Nguyễn Thị Kim Cúc và Công chứng viên Vũ Ngọc Tài có dấu hiệu gian dối, làm trái nhiệm vụ vi phạm Luật Công chứng, theo đó “Văn bản thỏa thuận” do Văn phòng công chứng An Phước chứng thực ngày 25/10/2014, số công chứng 00080, quyển số 01TP/CC-SCC là không hợp pháp. Vấn đề này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.  

Những khuất tất cần giải quyết

Tại Điều 2.2, Quyết định số 3184/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ghi rõ hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khôi cử người đại diện theo đúng quy định của pháp luật và liên hệ UBND TP. Phan Thiết để thực hiện thủ tục giao đất, cấp giấy CNQSDĐ.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Kim Cúc là người được ủy quyền đại diện cho gia đình ông Nguyễn Văn Khôi, nhưng sau đó 4 người chị của bà đã hủy ủy quyền. Đồng thời cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh cũng đã điều tra xác minh và khẳng định “Văn bản thỏa thuận” do Văn phòng công chứng An Phước chứng thực là bất hợp pháp. Do đó, bà Cúc đã không còn là người đại diện hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện theo Điều 2.2 của Quyết định 3184/QĐ của UBND tỉnh nêu trên.

Hiện nay các chị em bà Cúc đang tranh chấp tài sản, mâu thuẫn nội bộ dẫn đến việc không cử được người đại diện theo đúng pháp luật. Do đó, UBND tỉnh nên chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 5914/VPCP. Xin được nhắc lại là trước đó, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5914/VPCP ngày 7/6/2017 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Giao Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi theo hướng “xem xét giao cho 5 người con của ông Nguyễn Văn Khôi mỗi người 1 lô đất tại khu tái định cư Đông Xuân An, thuộc TP. Phan Thiết, không thu tiền sử dụng đất, chỉ nộp tiền cơ sở hạ tầng” (nguyên văn). Cũng lưu ý rằng 5 lô đất này không phải là đất đền bù. Mà đây là đất Nhà nước hỗ trợ cho các con ông Khôi do có hoàn cảnh khó khăn về đất ở. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: “Trên cơ sở quỹ đất của địa phương, hỗ trợ giao đất ở cho các con của ông Khôi (khi gia đình có đơn), nhằm làm giảm bớt khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống và chấm dứt việc khiếu nại kéo dài” (trước đó, các cơ quan chức năng đã đi thẩm tra xác minh tình trạng khó khăn về đất ở của các con ông Khôi).

Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh cũng đã nêu quan điểm của mình tại Công văn 266/PC44-Đ2 ngày 5/2/2018, đề nghị với UBND TP. Phan Thiết: “Riêng đối với các lô đất đang bị khiếu nại nêu trên, xét thấy đây là chủ trương của Chính phủ giải quyết quyền lợi cho người dân đã khiếu nại từ nhiều năm và quyền lợi đó phải được đảm bảo thực hiện nghiêm túc, kịp thời”.

Thiết nghĩ, đây là vụ khiếu nại đất đai phức tạp, kéo dài nhiều năm, đến nay đã được Trung ương và tỉnh giải quyết khá thấu tình, đạt lý, được dư luận đồng tình và hoan nghênh. Nay khâu cuối là thực hiện quyết định giao đất hỗ trợ, đề nghị UBND TP. Phan Thiết cần thực thi một cách chính xác, công bằng và đúng pháp luật.

HuỲnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tiếp bài báo “Xung quanh vụ khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi”: Những khuất tất cần làm rõ khi giao đất hỗ trợ để tránh khiếu nại tiếp