Theo dõi trên

Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày

19/10/2016, 09:11

BT- Ôngnguyễn Đình Long, ngụ phường Phú Thủy (Phan Thiết) phản ánh: Ông là công chức nhà nước, hàng tháng tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc đầy đủ; còn vợ ông làm nghề nội trợ và tham gia buôn bán nhỏ nên không tham gia BHXH. Tháng 6 vừa qua vợ ông sinh con, ông được biết theo Luật BHXH sửa đổi thì vợ sinh con, chồng được hưởng chế độ thai sản, được nghỉ chăm sóc vợ… nhưng cơ quan ông không giải quyết cho nghỉ.

                
Chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chúng tôi được biết: Luật BHXH năm 2006 chưa quy định cụ thể vấn đề này, nhưng Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tại khoản 2 Điều 34 quy định rõ: Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc và hưởng chế độ thai sản với thời gian 5 ngày làm việc. Nếu vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi thì người chồng được nghỉ 7 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày làm việc. Từ sinh 3 trở lên thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì người chồng được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Tạiđiều 38 Luật BHXH sửa đổi cũng quy định rõ: “Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH, BHYT thì người cha được trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi người con.

Như vậy, trường hợp của ông Nguyễn Đình Long, vợ sinh con phải phẫu thuật, ông được hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc và ông Long được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở.

N.BẢo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày