Theo dõi trên

Vụ xả thải ra suối Đó: Đề nghị chấm dứt hoạt động trại heo

17/12/2019, 15:01 - Lượt đọc: 48

BT- Liên quan đến vụ việc trại heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc tại xã Tân Phước, thị xã La Gi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. UBND thị xã La Gi vừa có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường. Trong đó, UBND thị xã La Gi đề nghị UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động của trang trại heo này.

                
      
Vi phạm của trang trại heo Huỳnh Gia Phúc    làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thị xã La Gi.

Liên tục vi phạm

Theo báo cáo của UBND thị xã La Gi, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp này bị các ngành chức năng phát hiện, xử phạt vì các vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường. Vào tháng 9/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường, thị xã La Gi đã kiểm tra và phát hiện vi phạm về hành vi không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính đối với trang trại này số tiền 45.000.000 đồng và buộc phải khắc phục hậu quả.

Tiếp đó, vào tháng 7/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra và phát hiện trang trại heo này tiếp tục vi phạm. Với vi phạm lần này, UBND thị xã đã xử phạt đối với trang trại này số tiền 35.000.000 đồng và buộc phải khắc phục hậu quả. Sau khi bị xử phạt, cơ sở này đã chấp hành việc nộp phạt và khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, vào tháng 11/2018, trang trại này đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 300.000.000 đồng về hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành toàn bộ dự án mở rộng Trang trại chăn nuôi heo từ 10.000 con lên 12.000 con tại xã Tân Phước.

Kiến nghị áp dụng biện pháp cứng rắn

Trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc đã nhiều lần vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Mặc dù đã bị các cơ quan, ban ngành của tỉnh, thị xã kiểm tra và xử phạt nhưng đến nay trang trại này lại tiếp tục cố tình vi phạm với cách thức tinh vi. Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 4/12/2019, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và lực lượng chức năng thị xã La Gi kiểm tra và phát hiện quả tang trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc đang xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài vườn bạch đàn bên ngoài trang trại và xả ra suối Mật cạnh trang trại. Trang trại heo này có hình thức xả thải hết sức tinh vi. Để xả thải ra vườn bạch đàn, doanh nghiệp này đã dùng máy bơm nước công suất lớn bơm nước từ hồ điều hòa (chưa qua hệ thống xử lý nước thải) qua đường ống nhựa dài khoảng 1km. Hệ thống ống nhựa này nối từ bên trong trang trại chạy dọc theo suối Mật rồi dẫn vào vườn bạch đàn. Để xả thải ra suối Mật, doanh nghiệp này đã để nước thải tại các hố thu gom ở các dãy chuồng chảy tràn ra ao ở cuối trại. Số nước thải chưa qua xử lý này sau đó được xả thải trực tiếp ra suối Mật thông qua 1 ống nhựa PVC đường kính 200 mm dài  khoảng 2 m. Qua công tác đo đạc đã xác định được lưu lượng xả thải của trang trại heo này là 155 m3/ngày. Hiện công an đã yêu cầu trang trại nuôi heo Huỳnh Gia Phúc tháo gỡ đường ống lắp đặt trái phép. Đồng thời lấy mẫu nước thải và đưa đi xét nghiệm để có cơ sở xử lý tiếp theo.

Hành vi lần này gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho môi trường và xã hội. Vì nước từ suối Mật sẽ chảy vào suối Đó rồi hòa vào nước sông Dinh. Sông Dinh là nguồn cung cấp nước chính cho Nhà máy nước La Gi. Từ đó, UBND thị xã La Gi đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo xử lý theo quy định, xem xét đến việc chấm dứt hoạt động của trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xả thải ra suối Đó: Đề nghị chấm dứt hoạt động trại heo