Theo dõi trên

Xem xét giao đất ở cho 3 hộ dân tự di dời nhà

23/06/2020, 09:22

BT- Ông Võ Xuân Tươi, ông Hoàng Xuân Thắng, bà Lý Thị Thu Vân, xã Tân Phúc, Hàm Tân phản ánh: UBND xã Tân Phúc đã tổ chức họp dân triển khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng Trạm Y tế xã. Qua làm việc với UBND xã, 3 hộ dân đã thống nhất tự di dời nhà cửa trên đất và được cấp cho mỗi hộ một lô ki ốt trong chợ mới để buôn bán ổn định cuộc sống. Nhưng khi xây dựng xong chợ mới, UBND xã không cấp một lô ki ốt và không cấp lại đất ở nơi khác cho các hộ dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Diện tích đất Trạm Y tế xã Tân Phúc, Hàm Tân có nguồn gốc là đất chợ của hợp tác xã, 3 hộ dân là Võ Xuân Tươi, Hoàng Xuân Thắng, Lý Thị Thu Vân đã lấn chiếm đất chợ để làm nhà tạm buôn bán, nhưng không bị UBND xã lập biên bản xử lý. Năm 2006, UBND xã tiến hành giải tỏa di dời nhà cửa của các hộ dân để xây dựng Trạm Y tế xã và đã thỏa thuận với 3 hộ dân tự di dời nhà cửa sẽ được cấp lại mỗi hộ một lô ki ốt trong chợ mới để buôn bán, kinh doanh. Nhưng khi xây dựng xong chợ mới, UBND xã không thực hiện thỏa thuận với 3 hộ dân, vì các ki ốt trong chợ chỉ cho thuê, không còn ki ốt để bố trí cho 3 hộ dân. Do đó, UBND xã đã có Tờ trình số 201, ngày 27/11/2017, đề xuất UBND huyện giao đất ở cho 3 hộ dân, không thu tiền sử dụng đất tại thôn 4, với diện tích 231 m2/lô.

Qua xem xét tờ trình, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện nhận thấy: UBND xã Tân Phúc không thực hiện các thủ tục thu hồi đất của 3 hộ dân để lập phương án bồi thường, hỗ trợ mà thỏa thuận cấp lại đất ki ốt trong chợ mới cho các hộ dân là không đúng theo quy định pháp luật. Nguồn gốc đất là do các hộ dân lấn chiếm, nhưng UBND xã không lập biên bản ngăn chặn xử lý, nên đủ điều kiện bồi thường về đất cho 3 hộ dân. Việc UBND xã tự thỏa thuận với 3 hộ dân để cấp một lô ki ốt trong chợ mới, nhưng không báo cáo xin ý kiến của UBND huyện là không đúng quy định pháp luật. UBND xã đề xuất giao đất ở cho 3 hộ dân, với hình thức không thu tiền sử dụng đất là không phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thỏa thuận nêu trên vẫn chưa thực hiện, nên các hộ dân làm đơn kiến nghị giải quyết. UBND xã đã họp bàn thống nhất đề xuất giao đất ở cho 3 hộ dân, mỗi hộ 1 lô đất có diện tích 231 m2 tại thôn 4 và có Tờ trình số 201 báo cáo xin ý kiến của UBND huyện. Năm 2006, 3 hộ dân đã tự nguyện di dời nhà, giao đất cho UBND xã xây dựng Trạm Y tế không đòi hỏi bồi thường, hỗ trợ và xã cũng chưa cấp lại đất tại khu vực chợ mới như đã thỏa thuận.

Xét về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của 3 hộ dân thì đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại Điều 42 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 6 Nghị định số 197/NĐ-CP của Chính phủ. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện thống nhất đề xuất UBND huyện đồng ý chủ trương giao đất ở cho 3 hộ dân (Võ Xuân Tươi, Hoàng Xuân Thắng, Lý Thị Thu Vân) theo đề xuất của UBND xã Tân Phúc tại Tờ trình số 201.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem xét giao đất ở cho 3 hộ dân tự di dời nhà