Theo dõi trên

85% dân số Tân Bình mua bảo hiểm y tế

19/07/2018, 08:14 - Lượt đọc: 81

BT- Ông Võ Đạt, Phóbí thư Đảng ủy xã Tân Bình (La Gi) khi trò chuyện với chúng tôi đã tự hào: “Tân Bình chưa phải là xã nông thôn mới, nhưng chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 đạt 85% dân số và tháng 6/2018 toàn xã đã vận động thêm 1.039 người mua BHYT đạt 96% chỉ tiêu thị xã La Gi giao trong năm 2018. Trong khi đó tỷ lệ bao phủ BHYT của thị xãla Gi mới đạt 72,81% dân số. Điều Tân Bình làm được chính là công tác tuyên truyền, giáo dục vềluật BHYT được triển khai, quán triệt rộng rãi trong từng thôn, xóm, đoàn thể…”.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy ban hành nghị quyết về “vận động thực hiện BHYT toàn dân”. Từ đó các chi bộ, đoàn thể triển khai Nghị quyết đến tận cơ sở. Trong đó, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình được chú trọng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chính sách BHYT. Ông Võ Đạt nhấn mạnh: “Đảng bộ xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; xem đây là một tiêu chí làm cơ sở xem xét thi đua của chi bộ, đoàn thể. Phấn đấu đến cuối năm 2018 duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85% dân số…”.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến  chính sách BHYT bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, đối thoại trực tiếp với người dân, giúp đối tượng hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT… Tân Bình cũng đã tổ chức các nhóm đến từng hộ gia đình có số người tham gia ít để vận động và bán thẻ BHYT tại chỗ. Mặt khác, xã đã rà soát lại các nhóm đối tượng để có kế hoạch vận động và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhóm vận động, nhằm duy trì số người đã tham gia và số phát triển đối tượng mới. Đặc biệt là giao chỉ tiêu cho cán bộ, đảng viên, người hoạt động bán chuyên trách, đối tượng hưởng phụ cấp từ ngân sách, cán bộ các đoàn thể vận động 100% người thân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, xã đã tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới đại lý, cộng tác viên thu BHYT ở thôn, hội đoàn thể, họ vừa là người bán BHYT vừa là tuyên truyền viên đưa chính sách BHYT đến với người dân ở cơ sở. Nhờ vậy, trong những tháng đầu năm 2018, trong khi một số điạ phương tụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT vì số thẻ đáo hạn không tiếp tục, thẻ mới phát sinh ít…nhưng tại 5 thôn ở xã Tân Bình duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85% dân số. Chị Lê Thị Ánh, thôn Bình An 1 chia sẻ: “Năm 2017 tôi mua BHYT đến đầu tháng 1/2018 đáo hạn, nhưng do bận công việc, sản xuất chưa kịp mua lại thì cán bộ thôn nhắc nhở nên nhiều năm nay gia đình tôi cả 4 người đều tham gia BHYT đều đặn…”.

Một nhân tố khác tác động việc duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT ở Tân Bình phải nói đến đó là công tác khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế có nhiều cải tiến, phục vụ tận tình người bệnh nên đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Trạm y tế xã nhiều năm được công nhận giữ chuẩn quốc gia về y tế. Vì vậy, hơn 80% đối tượng tham gia BHYT đều đến trạm y tế khám chữa bệnh ban đầu, chỉ có một số ít bệnh nặng chuyển lên tuyến trên hoặc thông tuyến. Với những giải pháp nói trên Tân Bình phấn đấu đến cuối năm 2018 duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT 85% dân số là không khó. Đến năm 2020 Tân Bình chắc chắn sẽ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 85% dân số.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
85% dân số Tân Bình mua bảo hiểm y tế