Theo dõi trên

BHXH Bình Thuận: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

29/05/2018, 08:09 - Lượt đọc: 18

BT- Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng và thực hiện khá hiệu quả. Hiện nay BHXH Bình Thuận đang thực hiện 28 bộ quy trình thủ tục hành chính (TTHC) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 về các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được áp dụng cho BHXH tỉnh và BHXH huyện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc triển khai áp dụng đồng bộ từ BHXH huyện đến BHXH tỉnh được giải quyết theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, mang đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH tỉnh. Ảnh: Lê Thanh

Theo ông Lê Minh Tâm - Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả TTHC, mọi hồ sơ TTHC được thực hiện đúng theo Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC về BHXH, BHYT, BHTN và theo 28 bộ TTHC hiện nay. Trên cơ sở đó, việc ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ TNHS 3.0 để theo dõi quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã hạn chế tối đa hồ sơ giải quyết chậm; những hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết thì các phòng nghiệp vụ có phiếu hướng dẫn cụ thể, yêu cầu để đối tượng bổ sung một lần; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, phòng nghiệp vụ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, thực hiện không đúng quy trình, thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ; có thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ.

Một trong những giải pháp CCHC mà BHXH tỉnh thực hiện đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin từ các phần mềm: Tiếp nhận và trả kết quả TTHC, nghiệp vụ thu, cấp sổ, thẻ, xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, viện phí... liên quan đến chế độ bảo hiểm đều được liên thông về cơ sở dữ liệu, giúp cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch thuận lợi, nhanh gọn, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng trong mọi hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo quản lý chặt chẽ và thuận tiện tra cứu khi cần thiết.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và nhận kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính. Tính đến nay đã có 2.047 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT chiếm tỷ lệ 80,1%. Đến cuối quý I/2018 số lượng hồ sơ đơn vị thực hiện giao dịch qua điện tử là 5.377/12.982 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 41,42%. Song song với triển khai giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống Bưu điện. Thay vì nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị chỉ cần điện thoại để bưu điện đến nhận hồ sơ tại đơn vị mình; sau đó Bưu điện tỉnh chuyển giao hồ sơ cho BHXH tỉnh và nhận kết quả đã giải quyết để chuyển trả cho đơn vị. Việc sử dụng dịch vụ bưu chính công đã giúp cho đơn vị tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và thuận lợi trong giao dịch hồ sơ.           

Trong quý I/2018, tỷ lệ hồ sơ đơn vị giao dịch qua bưu điện chiếm tỷ lệ 58,10% tổng hồ sơ đơn vị giao dịch, với 7.543/12.982 hồ sơ, số hồ sơ giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa chỉ chiếm 0,48%; tổng số hồ sơ của đơn vị đã trả qua bưu điện là 10.769/ 10.895 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,84%.

Trần Hiền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Bình Thuận: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính