Theo dõi trên

Bình Thuận vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

03/01/2020, 16:11 - Lượt đọc: 6

 BT- Đến ngày 31/12/2019 Bình Thuận đã có hơn 1.060.127 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 86,04% dân số; vượt 0,04% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Trong năm 2019, các địa phương đã khai thác và phát triển thêm gần 21.000 người tham gia BHYT; khai thác mới 318 đơn vị. Trong đó, có gần 20.000 người  thuộc đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT. Ngoài vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT, việc tuyên truyền vận động đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tự nguyện cũng được quan tâm nên đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao cho Bình Thuận.

Có thể nói, năm 2019 tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn; có doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giảm quy mô, giảm nhu cầu lao động do thiếu nguyên liệu, vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định; tình trạng nợ BHXH, BHYT vẫn còn khá phổ biến và kéo dài; nhận thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN của một số chủ doanh nghiệp, người lao động và người dân chưa đầy đủ; mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách của địa phương chưa cao. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn lực phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân nhất là vùng núi, vùng cao… Song, ngay từ đầu năm Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ; sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự nỗ lực phấn đấu của ngành BHXH. Đồng thời, ngành BHXH đã quyết liệt thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và xử lý công việc chuyên môn (hiện có 93,3% đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử; 99,1% hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính). Vì thế, đã tạo ra bước đột phá trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, song việc mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn khó khăn; đối tượng tham gia chưa thật bền vững nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đối tượng hộ gia đình, hộ gia đình cận nghèo. Năm 2020, chỉ tiêu Chính phủ giao cho Bình Thuận là 90% dân số có thẻ BHYT. Đây là chỉ tiêu đầy khó khăn và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế