Theo dõi trên

Cần vận động 55.000 người tham gia bảo hiểm y tế

26/08/2019, 08:46

BT-  Đến đầu tháng 8/2019 toàn tỉnh có 959.784 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 81,5% dân số. Như vậy, những tháng cuối năm cần phải vận động hơn 55.000 người tham gia BHYT mới đạt chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2019. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Chất, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về thực trạng và những giải pháp để đạt chỉ tiêu này.

Người có thẻ BHYT chờ khám bệnh tại Trung tâm y tế Tánh Linh .

 Thưa ông, Chính phủ giao năm 2019 Bình Thuận thực hiện bao phủ BHYT 86% dân số, nhưng đến nay mới đạt 81,5%. Như vậy, số người cần vận động còn khá lớn, ông nói rõ thực trạng, khó khăn hiện nay?

Đúng vậy. Từ nay đến cuối năm toàn tỉnh phải phát triển hơn 55.000 người để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 86%. Hiện có 5 huyện đạt mức bao phủ cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh (81,5%) gồm: Phú Quý, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc. 5 huyện, thị, thành phố còn lại đạt thấp. Một số nhóm đối tượng tham gia BHYT có xu hướng giảm so với cuối năm 2018 như: Nhóm do người lao động và sử dụng lao động đóng; nhóm ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đối với hộ gia đình còn tiềm năng rất lớn. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng BHYT vào nhiệm vụ trọng tâm của năm. Vì vậy, việc phát triển nhóm hộ gia đình tham gia BHYT đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, số người chưa tham gia còn rất lớn. Hiện toàn tỉnh còn hơn 230.000 người chưa tham gia BHYT, trong đó đối tượng thuộc hộ gia đình chiếm cao nhất (197.259 người, chiếm tỷ lệ 85,7%); người lao động trong doanh nghiệp còn gần 24.000 người; nhóm ngân sách hỗ trợ mức đóng còn hơn 8.800 người.

Ông cho biết cụ thể hơn những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển BHYT đối với đối tượng hộ gia đình, hộ gia đình cận nghèo?

Đến 31/7/2019, toàn tỉnh có 302.149 người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT (hiện còn hơn 197.000 người chưa tham gia). Tuy nhóm đối tượng này có chính sách giảm trừ mức đóng BHYT từ người thứ 2 trở đi (người thứ nhất đóng 100%; người thứ 2 đóng 70%; người thứ 3 đóng 60%; người thứ 4 đóng 50%; người thứ 5 trở đi đóng 40%); các địa phương, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động, nhưng còn nhiều hộ chưa tiếp cận được chính sách BHYT, nhất là những hộ gia đình không còn nằm trong danh sách hộ cận nghèo được hỗ trợ mức đóng; hộ gia đình ven biển làm nghề đánh bắt hải sản; một số xã không còn hưởng chính sách bãi ngang, ven biển, vùng khó khăn hoặc sau khi công nhận chuẩn nông thôn mới do công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT hạn chế nên tỷ lệ bao phủ giảm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quyết liệt nên hiệu quả chưa cao; cấp ủy, chính quyền một số xã, phường, thị trấn chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Hệ thống đại lý thu BHYT tuy được mở rộng và được tập huấn, bồi dưỡng bổ sung kiến thức, chính sách BHXH, BHYT, nhưng nhân viên đại lý thường làm công tác kiêm nhiệm nên ít tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động. Một số cơ sở y tế tuyến tỉnh/huyện chưa phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chất lượng khám chữa bệnh BHYT còn hạn chế… nên ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền và thu hút người dân tham gia BHYT.

Từ thực trạng nói trên ngành BHXH đã có những đề xuất, kiến nghị gì, thưa ông ?

BHXH tỉnh đang tích cực tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân; kiến nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng có liên quan xây dựng, tham mưu các giải pháp và cân đối nguồn kinh phí địa phương để tăng mức hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng, nhất là người thuộc hộ gia đình (HGĐ) cận nghèo, HGĐ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và học sinh, sinh viên (HSSV), cụ thể: Hộ gia đình cận nghèo Trung ương hỗ trợ 70% mức đóng, tỉnh hỗ trợ 20%, còn lại 10% mức đóng BHYT do địa phương vận động hỗ trợ và hộ gia đình tự đóng (hiện đối tượng này còn hơn 2.500 người chưa tham gia). Đề nghị ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 10% còn lại cho HGĐ cận nghèo. Đối với nhóm HGĐ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, HSSV được trung ương hỗ trợ 30%, tỉnh hỗ trợ 3%, mức đóng 67% còn lại là quá cao. Đề nghị tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng này từ 3% lên 10% -15%. Đề nghị ngành y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT và phối hợp tốt với ngành BHXH quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, không để vượt dự toán chi KCB năm 2019; bố trí đủ nhân lực và đầu tư trang thiết bị cho cơ sở y tế, nâng cao chất lượng KCB và bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia BHYT…

Xin cám ơn ông.

LÊ THANH (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần vận động 55.000 người tham gia bảo hiểm y tế