Theo dõi trên

Đột phá trong vận động tham gia BHXH tự nguyện

22/01/2019, 08:55

BT- Bảo hiểm xã hội tự nguyện được xem là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc. Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng và được hưởng nhiều quyền lợi khi về già hoặc khi có nhu cầu có thể hưởng trợ cấp một lần hoặc trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện chết thì người thân được hưởng trợ cấp tuất một lần hay hàng tháng do người thân lựa chọn.

Tham gia BHXH tự nguyện khi nghỉ hưu được cấp thẻ khám bệnh.

Theo Luật BHXH năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện, mức đóng hàng tháng  bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Nhưng mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (700.000 đồng/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Từ ngày 1/1/2018 người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ mức đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng như: hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với hộ cận nghèo; hỗ trợ 10% đối với các trường hợp khác khi tham gia BHXH tự nguyện.

Mặc dù chính sách BHXH tự nguyện có nhiều ưu việt, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi về già, nhưng việc phát triển đối tượng trong thời gian qua vẫn còn khó khăn. Cuối năm 2017 số người tham gia BHXH tự nguyện chỉ có 794 người, tăng 14,7% so năm 2016; đến tháng 11/2018 số người tham gia BHXH tự nguyện tụt xuống còn 635 người, đạt 53,8% kế hoạch, giảm 15,7% so năm trước. Song, cuối tháng 11 và tháng 12/2018, ngành BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các cuộc tọa đàm trực tiếp về chủ đề “BHXH tự nguyện - hưu trí về già cho người dân”; ngành bưu điện đã triển khai chương trình truyền thông sâu rộng đến khách hàng vùng nông thôn và để người dân hiểu rõ quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Do vậy, trong tháng 12/2018 đã có bước “đột phá” trong công tác vận động người tham gia; toàn tỉnh có 619 người tham gia BHXH tự nguyện mới. Như vậy, đến ngày 31/12/2018 toàn tỉnh có 1.254 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 106,2% kế hoạch năm, tăng 57,9% so năm 2017. Trong đó có nhiều địa phương số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh như: La Gi, Đức Linh, Tánh Linh; riêng TP. Phan Thiết số người tham gia đạt thấp (83,55% kế hoạch).

Tuy cuối năm có bước đột phá trong công tác vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhưng so với tiềm năng vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do nhiều người chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện; thu nhập của người lao động ở nông thôn thấp, không ổn định. Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm chính sách BHXH tự nguyện; sự phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện của các cấp, các ngành chưa thường xuyên. Mặt khác chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện chưa thỏa đáng như: quy định thời gian tham gia để hưởng chế độ quá dài; chính sách hỗ trợ còn thấp…Vì vậy, chưa khuyến khích được nhiều người tham gia. 

SÔNG HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đột phá trong vận động tham gia BHXH tự nguyện