Theo dõi trên

Giảm tỷ lệ sử dụng kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

23/11/2018, 11:37

BT- Từ đầu năm đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu KCB và mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả KCB cho các đối tượng tham gia BHYT; sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT; ngăn chặn tình trạng trục lợi, sử dụng quỹ sai mục đích. Hiện toàn tỉnh có 131 cơ sở y tế thực hiện KCB BHYT với mô hình hoạt động đa dạng từ trạm y tế cấp xã đến bệnh viện tuyến tỉnh và các cơ sở y tế tư nhân; phân bổ quỹ KCB, chuyển ứng kinh phí kịp thời cho các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đến hết tháng 10/2018, các cơ sở y tế đã KCB BHYT cho 1.795.572 lượt người, giảm 2,75% so với cùng kỳ năm 2017, với tổng số tiền chi KCB là 535.786 triệu đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ sử dụng kinh phí KCB BHYT trong 10 tháng năm 2018 là...

Đạt được kết quả đó là nhờ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác BHXH, BHYT. Đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT tại các cơ sở y tế trong việc quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT… để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi  tiêu cực, gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Mặt khác, công tác giám định BHYT từng bước đi vào ổn định, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB, hạn chế tối đa tình trạng bội chi, vượt quỹ BHYT.

Trong 10 tháng qua, hệ thống giám định đã từ chối tự động gồm 24.818 hồ sơ thanh toán sai quy định, với số tiền 307,1 triệu đồng; từ chối 4.448 hồ sơ sai nơi đăng ký KCB ban đầu, sai mã thẻ, chứng từ thanh toán không đúng, trùng lượt với số tiền 156 triệu đồng; từ chối chủ động 4.233 triệu đồng, gồm: thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế… Công tác khám chữa bệnh BHYT trong 10 tháng tuy số lượt người khám bệnh giảm, chi phí khám chữa bệnh tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017, nhưng chi phí bình quân KCB ngoại trú và nội trú tăng so với cùng kỳ năm trước (do chi phí của nhóm thủ thuật – phẫu thuật và nhóm chi phí vật tư y tế năm 2018 cao hơn so với năm 2017). 

Có thể thấy, cùng với nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế thì việc thực hiện giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT đã phát huy được khả năng giám sát, từ chối nhiều trường hợp KCB trùng, KCB không đúng quy định. Vì vậy, đã giảm được tỷ lệ sử dụng kinh phí KCB BHYT. Chất lượng KCB được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm tỷ lệ sử dụng kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế