Theo dõi trên

Hiệu quả vận động tham gia BHXH tự nguyện

28/11/2019, 09:56 - Lượt đọc: 36

BT- Hội trường xã Đức Tín (Đức Linh) khá rộng và thoáng mát. Chưa đến giờ khai mạc hội nghị nhưng đã kín chỗ. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Bưu điện huyện Đức Linh có mặt từ sáng sớm để tiếp đón 150 bà con đến dự, chị Thủy chia sẻ: “Đến hết tháng 10/2019, Bưu điện Đức Linh đã tổ chức 15 cuộc hội nghị tuyên truyền và vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện (hơn 1.200 người dự). Nhưng ở hội nghị lần này có số người dự đông nhất. Sau khi nghe báo cáo viên thuyết trình về chính sách BHXH tự nguyện, được Nhà nước hỗ trợ mức đóng như: Hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với hộ cận nghèo; hỗ trợ 10% đối với các trường hợp khác... các nhân viên bưu điện cùng cán bộ BHXH sẵn sàng đối thoại, giải đáp những điều người dân chưa rõ hoặc còn vướng mắc về tư tưởng. Vì vậy, qua đối thoại, trao đổi, vận động người dân hiểu rõ lợi ích thiết thực...

Không phải chỉ ở Đức Linh mà các địa phương khác cũng có cách làm tương tự để thu hút người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm 2019 đến nay, BHXH Bình Thuận đã phối hợp với ngành bưu điện từ tỉnh đến huyện triển khai rộng công tác truyên truyền chính sách BHXH tự nguyện; đồng thời tích cực vận động các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bưu điện huyện, thị, thành phố Phan Thiết đã triển khai 83 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với 4.532 người tham dự. Qua đó, đã có 2.037 người tham gia BHXH tự nguyện thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp. Có thể nói, công tác phối hợp giữa BHXH với bưu điện cùng cấp ngày càng chặt chẽ hơn, vì thế mà tỷ lệ vận động người tham gia BHXH tự nguyện so với tổng số người tham dự hội nghị, đạt trên 25% theo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Song, một số hội nghị tuyên truyền số lượng khách mời tham dự chưa đủ 50 người; việc trực tiếp đến gặp gỡ, tư vấn và xác định đối tượng tiềm năng để mời tham dự hội nghị (giao cho UBND xã mời) có lúc, có nơi chưa được chuẩn bị chu đáo, nên có hội nghị số lượng người đến dự đông, nhưng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế… Nếu tính chung cả 2 ngành vận động đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh đã có 3.310 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 99% kế hoạch đầu năm; tăng 2.702 người so với cùng kỳ năm 2018 (360%). Một số địa bàn có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao như: Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong… Đối tượng vận động tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, làm nông nghiệp, ngư nghiệp, phần lớn có thu nhập thấp và không ổn định. Tuy nhiên, công tác vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân chưa cao; mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn thấp; thời gian tham gia để hưởng chế độ quá dài… nên chưa thật sự khuyến khích được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả vận động tham gia BHXH tự nguyện