Theo dõi trên

Khoảng trống bao phủ BHYT trong học đường?

22/10/2018, 08:33

 BT- Mặc dù mức độ bao phủ của bảo hiểm y tế (BHYT) trong học sinh, sinh viên (HSSV) hàng năm có tăng lên như: Năm học 2016-2017 đạt 94%, năm học 2017-2018 đạt 96,03% so với tổng số HSSV, nhưng thiếu ổn định và tăng không đồng đều. Trong đó, có nhiều trường học tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chỉ đạt 75 - 85%.

Chăm sóc sức khỏe cho học sinh lớp 12 tại y tế trường học.

Sức khỏe của cộng đồng nói chung, của HSSV nói riêng được xã hội ngày càng đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, quỹ BHYT lại là nguồn tài chính chủ yếu đáp ứng phần lớn kinh phí của hoạt động y tế trường học. Số kinh phí từ quỹ BHYT dành cho y tế trường học tăng dần qua các năm học theo mức tăng tỷ lệ bao phủ BHYT; mạng lưới y tế trường học dần được xây dựng mới và hoàn thiện. Đến nay, toàn tỉnh có 472 trường học được ngành BHXH trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường (chiếm 83%); còn 96 trường (chiếm 17%) chưa được trích chuyển phí BHYT, vì chưa đủ các điều kiện theo quy định của liên Bộ Tài chính - Y tế - Giáo dục.  Trên thực tế HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, nhưng lại được trung ương hỗ trợ tới 30% và tỉnh Bình Thuận hỗ trợ 3% mức đóng, nên đã phần nào giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho các phụ huynh học sinh.

Tuy tỷ lệ tham gia BHYT trong HSSV của Bình Thuận đạt cao so với bình quân chung cả nước, nhưng tại nhiều trường học vẫn còn những khoảng trống mà BHYT chưa bao phủ đến. Nguyên nhân của tình trạng HSSV một số trường học tham gia BHYT đạt tỷ lệ thấp, do đây là nhóm đối tượng đang ở độ tuổi có sức khỏe tốt, ít mắc các bệnh mãn tính, nên thường chủ quan, không mua BHYT. Ngoài ra, phần lớn sinh viên các trường đại học, cao đẳng chỉ tham gia BHYT trong năm đầu tiên, còn từ năm thứ 2 trở đi tỷ lệ tham gia chỉ chiếm 70 - 80%. Nhất là năm học cuối thì tỷ lệ này càng thấp. Đối với học sinh lớp 12 phần lớn chỉ mua BHYT trong thời gian 9 tháng học tại trường (hết hạn tháng 6), tháng 7, 8 là thời điểm để nhiều em quyết định học tiếp hoặc đi làm. Cũng vì ngắt quãng như vậy, nên quyền lợi liên quan tới những ưu đãi do tham gia BHYT 5 năm liên tục cũng bị cắt. Không chỉ thẻ BHYT hết hạn giữa chừng, không ít gia đình còn bị đẩy vào thế khó, khi con em mình vẫn tiếp tục học lên chuyên nghiệp. Khi nhập học năm học mới (khoảng tháng 9), lại được trường mua BHYT mới…Khoảng trống không có thẻ BHYT đó đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của HSSV.

Vì vậy, cần có chế tài ràng buộc sinh viên tham gia BHYT như: Đưa tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV đảm bảo năm 2018 đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Thực hiện thu BHYT HSSV linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng. Ngoài ra, ngành BHXH và các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh thông qua Đoàn thanh niên, Hội HSSV, Đội thiếu niên tiền phong. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV tham gia BHYT. Các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để bảo đảm quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT.

Hiện toàn tỉnh vẫn còn 8.869 học sinh sinh viên các cấp chưa tham gia BHYT. Đây sẽ là gánh nặng cho gia đình khi chẳng may các em bị rủi ro tai nạn hoặc ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, có một số học sinh sinh viên tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, hộ cận nghèo để được giảm trừ, nhưng các trường học chưa nắm được.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng trống bao phủ BHYT trong học đường?