Theo dõi trên

La Gi: Phát triển đối tượng tham gia BHYT gặp khó

02/07/2020, 09:52 - Lượt đọc: 6

BT- Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã La Gi: Mặc dù từ đầu năm 2020, BHXH thị xã chú trọng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện công tác BHYT. Tuy nhiên công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của thị xã những tháng đầu năm chưa đạt tiến độ đề ra theo kế hoạch. Tính đến tháng 4/2020, tổng số người dân La Gi tham gia BHYT đạt 89.693/107.820 người, chiếm tỷ lệ 83,19%. Có 4 đơn vị tỷ lệ bao phủ BHYT trên 85% đó là các phường Tân An, Tân Thiện, Phước Hội, Phước Lộc. 3 đơn vị tỷ lệ khá thấp dưới 80% gồm phường Bình Tân, xã Tân Hải và xã Tân Bình.

Theo nhận định của lãnh đạo BHXH La Gi, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT những tháng đầu năm nay còn khó khăn, chưa bền vững. Lý giải về nguyên nhân, lãnh đạo BHXH La Gi cho biết, do tình hình dịch bệnh sau tết đã ảnh hưởng công tác vận động các nhóm đối tượng là học sinh, hộ cận nghèo, BHYT hộ gia đình. Mặt khác, hệ thống đại lý thu tại cơ sở hoạt động không đồng đều giữa các địa phương. Hầu hết các xã đều không đạt tỷ lệ bao phủ BHYT theo chuẩn nông thôn mới (85%). Bên cạnh đó, công tác điều chỉnh, cập nhật thông tin biến động thành viên hộ gia đình ở các xã, phường tiến độ còn chậm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác BHYT, có lúc, có nơi còn thiếu thường xuyên, thiếu đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa BHXH thị xã với các cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận và các đoàn thể có lúc chưa thật sự chặt chẽ. Hơn nữa, do tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động ảnh hưởng kết quả kinh doanh, nên khó khăn trong phát triển BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong năm 2020, BHXH thị xã La Gi xác định tuyên truyền lưu động là một trong những hình thức phù hợp nhằm giúp người dân nhanh chóng nắm bắt được các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với chính quyền địa phương các cấp, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn trong năm 2020. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh cần nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.

Đến tháng 4/2020, tổng số người dân La Gi tham gia BHYT đạt 89.693/107.820 người, chiếm tỷ lệ 83,19%/89,52% UBND tỉnh giao, thấp hơn chỉ tiêu năm 6,33% (tương ứng 6.825 người cần vận động tham gia). Nếu so sánh biến động về tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2019 với thời điểm tháng 4 thì tỷ lệ bao phủ tăng 2,85%.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Phát triển đối tượng tham gia BHYT gặp khó