Theo dõi trên

Mê Pu hướng tới BHYT toàn dân

03/01/2019, 09:15

 BT- Cuộc trò chuyện giữa tôi và anh Đinh Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mê Pu (Đức Linh) thời gian không nhiều, nên tập trung vào lĩnh vực văn hóa - xã hội mà anh Tuấn phụ trách. Những con số: tỷ lệ giảm nghèo, tỷ lệ giảm sinh con thứ 3 trở lên, rồi tỷ lệ bao phủ BHYT, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp… đều đạt và vượt xa kế hoạch đề ra đã nói lên sự nỗ lực vượt bậc trong chỉ đạo thực hiện các phong trào, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ bao phủ BHYT, qua nhiều năm nỗ lực tuyên truyền, vận động đến bây giờ nhiều người dân đã có ý thức, tự giác tham gia BHYT. Đến ngày 30/11 toàn xã Mê Pu đã vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2018.

Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 6 tuổi.

Anh Đinh Mạnh Tuấn chia sẻ: “Những năm trước đây việc tham gia BHYT là một chỉ tiêu khó thực hiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có ý thức hơn. Năm 2017 xã Mê Pu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 84,6% dân số; đến cuối tháng 11/2018 toàn xã đã có 11.168 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,35% dân số (vượt 1,35% chỉ tiêu đề ra). Trong đó, người tham gia BHYT hộ gia đình 4.935 người, chiếm tỷ lệ 44,18% số thẻ toàn xã.

Mê Pu làm được như vậy chính là nhờ sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia BHYT. Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể của xã đã tổ chức nhiều đoàn đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích về quyền lợi, thụ hưởng của từng đối tượng khi tham gia BHYT. Trong đó đặc biệt chú ý phát huy vai trò trách nhiệm, tính gương mẫu của đảng viên, cán bộ thôn, xã trong thực hiện Luật BHYT. Mặt khác, xã Mê Pu đã mời cán bộ BHXH về từng thôn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân, giải thích những điều người dân còn băn khoăn, vướng mắc, chưa rõ. Xã cũng đã chỉ đạo hệ thống đại lý thu BHYT tăng cường sát dân, vận động, giải thích chính sách, pháp luật BHYT và trực tiếp bán thẻ tại hộ gia đình. Đồng thời, cán bộ xã đã vận động các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đóng góp gần 10 triệu đồng để hộ trợ mức đóng 10%  cho hơn 200 hộ cận nghèo; vận động 100% học sinh  Trường tiểu học Chu Văn An, tiểu học Mai Thúc Loan và trên 98% học sinh Trường THCS Lê Thánh Tông tích cực tham gia BHYT. Bên cạnh đó,  xã Mê Pu đã phối hợp với Phòng khám đa khoa Mê Pu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và vận động người dân tham gia khám chữa bệnh ban đầu tại phòng khám để giảm chi phí và thời gian đi lại…

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mê Pu hướng tới BHYT toàn dân