Theo dõi trên

Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ 3 đến 94 tháng

23/08/2019, 08:54

BT- Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị, doanh nghiệp có xu hướng gia tăng trong những tháng đầu năm và số nợ kéo dài, khó thu chiếm tỷ lệ khá cao. Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN đến 31/7/2019 hơn 115.468 triệu đồng, chiếm 4,97% kế hoạch thu. Trong đó, số nợ phải tính lãi hơn 39.670 triệu đồng, chiếm tỷ lệ nợ phải tính lãi là 1,71%.

Tình trạng nợ đọng kéo dài nói trên trước hết là từ ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động chưa tốt, nhất là khu vực ngoài Nhà nước. Nhiều trường hợp người sử dụng lao động hiểu biết pháp luật, trách nhiệm và quyền lợi tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, nhưng vẫn cố tình không đóng hoặc chỉ đóng cho một số người trong bộ khung quản lý của đơn vị để giảm chi phí, thu lợi nhuận; lạm dụng tiền đóng BHXH để quay vòng vốn. Mặt khác, nhận thức của người lao động về chính sách BHXH cũng chưa đầy đủ nên đồng tình với chủ sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.

Đáng lưu ý là hiện toàn tỉnh có 88 đơn vị, doanh nghiệp nợ từ 3 tháng đến 94 tháng với tổng số nợ hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, có hàng chục đơn vị thuộc diện doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không có nguồn tài chính chi trả nợ, doanh nghiệp “mất tích”… với số tiền nợ BHXH hơn 8 tỷ đồng. Vì thế, mà quyền lợi hợp pháp của người lao động bị xâm hại nghiêm trọng...

Trong 7 tháng đầu năm 2019, thanh tra chuyên ngành BHXH đã thanh kiểm tra tại 77 đơn vị, doanh nghiệp và đã đề nghị xử phạt hành chính 8 doanh nghiệp trên 510 triệu đồng về hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN… Song, việc trích nộp của người lao động và đơn vị sử dụng lao động vẫn còn nhiều vướng mắc, nợ chậm đóng, để nợ kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm người lao động. Trong những tháng còn lại của năm 2019, BHXH phối hợp với lực lượng công an tiếp tục làm việc, kiểm tra các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài để xác minh, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp và chuyển hồ sơ đến cơ quan tòa án xét xử theo quy định.

 S.HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ 3 đến 94 tháng