Theo dõi trên

Những điểm mới mở rộng quyền lợi người tham gia BHYT

27/11/2018, 08:20 - Lượt đọc: 6

BT- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1/12/2018) quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều củaluật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nghị định này có nhiều điểm mới về bổ sung đối tượng tham gia BHYT; mở rộng và chia sẻ quyền lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Thông, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh xung quanh vấn đề này.

Chụp MRI cho người bệnh có thẻ BHYT tại Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận.

Những điểm mới của Nghị định 146 là gì, thưa ông? 

Ông Đặng Minh Thông: Nghị định 146/2018/NĐ-CP có một số điểm mới cần lưu ý, đó là: bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình; chuyển từ phương thức phân bổ quỹ khám, chữa bệnh cho cơ sở khám chữa bệnh sang phương thức thanh toán theo giá dịch vụ, quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở khám, chữa bệnh đã được thẩm định, nhưng không vượt tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được xác định; sửa đổi, bổ sung một số quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; quy định cụ thể hơn về hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT…

Về đối tượng tham gia BHYT, thêm các trường hợp được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT, bao gồm: dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

Ngoài ra, có thêm các nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, bao gồm: người thuộc hộ nghèo ở nơi thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản; thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, tạo thuận lợi, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Ông nói cụ thể hơn việc tạo thuận lợi cho người tham gia như thế nào?

Ông Đặng Minh Thông: Đối với việc tham gia BHYT hộ gia đình, nghị định đã điều chỉnh: Không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính. Quy định này thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT. Ngoài ra, nghị định cũng quy định thêm các nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình: chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội...

Vậy quyền lợi của người tham gia BHYT có được điều chỉnh không?

Ông Đặng Minh Thông: Trong một số trường hợp quyền lợi BHYT được điều chỉnh có lợi cho người tham gia như: trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định. Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo như đi trái tuyến, trừ các trường hợp: cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh.

Về quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT hoặc khám, chữa bệnh không đúng thủ tục thì được thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám, chữa bệnh thay vì quy định số tiền cụ thể như hiện nay. Nghị định 146 cũng quy định các trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện, nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng.

Việc quản lý quỹ BHYT có gì mới thưa ông?

Ông Đặng Minh Thông: Nghị định 146 quy định không giao quỹ KCB cho cơ sở có người đăng ký KCB ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay, nhằm đảm bảo tính chia sẻ của quỹ BHYT, phù hợp với việc KCB thông tuyến. đồng thời không gây áp lực cho cơ sở KCB có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Các trạm y tế xã cũng không bị rào cản về việc bị khống chế tỷ lệ quỹ được sử dụng tối đa không quá 20% quỹ KCB BHYT như hiện nay, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh…Bổ sung quy định về số tiền trích để lại cho người làm việc trên tàu đánh bắt xa bờ bằng 10% số thu BHYT tính trên số người làm việc trên tàu có tham gia BHYT; các cơ sở giáo dục từ mẫu giáo đến đại học được trích lại 5% quỹ khám, chữa bệnh BHYT để mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu…

Xin cảm ơn ông.

LÊ THANH (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm mới mở rộng quyền lợi người tham gia BHYT