Theo dõi trên

Tăng 319,3% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

23/09/2019, 08:42 - Lượt đọc: 6

BT- Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 nêu rõ: Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện; mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Nhưng mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (700.000 đồng/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Mặt khác, từ ngày 1/1/2018 người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ mức đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng như: Hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với hộ cận nghèo; hỗ trợ 10% đối với các trường hợp khác khi tham gia BHXH tự nguyện… Mặc dù chính sách BHXH tự nguyện có nhiều ưu việt, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi về già, nhưng không phải ai cũng hiểu và có ý thức tham gia. Tại Bình Thuận đến cuối năm 2018...

Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Tuy có bước tăng trưởng mạnh trong công tác vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhưng so với tiềm năng vẫn còn thấp. Hiện còn phải vận động thêm 886 người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt kế hoạch năm 2019. Đây vẫn còn là khó khăn và thách thức rất lớn, bởi lẽ nhiều người dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện; thu nhập của người lao động ở nông thôn thấp, không ổn định. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm chính sách BHXH tự nguyện; sự phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện của các cấp, các ngành chưa thường xuyên. Mặt khác, chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện chưa thỏa đáng như: Quy định thời gian tham gia để hưởng chế độ quá dài; chính sách hỗ trợ còn thấp… Vì vậy, chưa khuyến khích được nhiều người tham gia.

BHXH tự nguyện được xem là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc. Người tham gia BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng và được hưởng nhiều quyền lợi khi về già. Đặc biệt là người dân vùng nông thôn, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp, khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro về già… Song, điều quan trọng là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách sâu rộng và thiết thực để người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng 319,3% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện