Theo dõi trên

Tăng cường tuyên truyền bảo hiểm xã hội ra dân

01/10/2020, 09:27

BT- Để giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)tự nguyện, BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng ra dân. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao...

Ảnh: Đ.Hòa

Lâu nay, BHXH tự nguyện chưa được người dân chú ý, vì chưa nhận thức được tầm quan trọng đối với tham gia bảo hiểm. Nhận định vấn đề tuyên truyền có tính quyết định nhằm giúp dân hiểu rõ để tham gia BHXH tự nguyện, đầu năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với UBND 18 xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền bằng xe loa lưu động chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các khu đông dân cư, chợ, siêu thị... Bồi dưỡng, tập huấn, kiểm tra tổ chức 7 lớp đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT năm 2020 cho 152 người, qua đó trang bị kiến thức và kỹ năng, phương pháp truyền thông về BHXH, BHYT cho đại lý thu trên địa bàn tỉnh. BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã thường xuyên trang bị những kiến thức về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cũng như những quy định về chính sách BHXH mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 cho nhân viên đại lý thu trên địa bàn toàn tỉnh thông qua các hội nghị giao ban hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT.

Thực hiện tuyên truyền miệng thông qua hình thức tư vấn trực tiếp, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn thủ tục, quy trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thủ tục, quy trình khám, chữa bệnh BHYT cho người lao động, người sử dụng lao động và mọi đối tượng tham gia tại nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của cơ quan và các đại lý thu.

BHXH tỉnh thường xuyên định hướng BHXH các huyện, thị xã thực hiện công tác thông tin, truyền thông đến các đối tượng tham gia và thụ hưởng... Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH các huyện tăng cường triển khai một số nội dung tuyên truyền trọng điểm như: tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2020) và Tháng truyền thông BHXH với chủ đề: “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”; tuyên truyền những quy định mới về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, Đài Truyền thanh các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên sóng phát thanh và phối hợp các tổ chức đoàn thể đã ký kết quy chế phối hợp để tổ chức tuyên truyền trong các hội nghị.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, kế hoạch công tác thông tin truyền thông năm 2020 của BHXH tỉnh. BHXH huyện, thị xã đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, phù hợp nội dung và sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích phục vụ cho công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. BHXH các huyện, thị xã đã chủ động tham mưu cho huyện ủy, thị ủy, UBND huyện, thị trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng trên địa bàn; phối hợp với các phòng, ban, các hội, đoàn thể cùng cấp tăng cường tuyên truyền, thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh truyền hình huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các nội dung về chế độ, chính sách BHXH, BHYT với 1.111 lần phát. Cấp phát kịp thời các ấn phẩm của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh phát hành. Treo 245 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên các trục đường phố chính, nơi có đông người qua lại. Tiến hành chỉnh trang lại các pano tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT ở các xã, thị trấn... Phối hợp với bưu điện huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát tờ rơi tại các khu chợ, nơi đông người, kết hợp mời tham dự hội nghị tư vấn chính sách BHYT, BHXH tự nguyện.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 8 tháng năm 2020, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là 6.561 người, đạt 54,4% kế hoạch, tăng 167% so cùng kỳ năm 2019, tương ứng tăng 491 người. Các đơn vị có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng gồm: La Gi 75 người, Tuy Phong 122 người, Tánh Linh 142 người...

TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường tuyên truyền bảo hiểm xã hội ra dân