Theo dõi trên

Tăng quyền lợi bảo hiểm xã hội tự nguyện

22/11/2019, 08:45 - Lượt đọc: 6

BT- Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được thực hiện nhiều năm nay, người tham gia đóng phí 20 năm được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Chính sách BHXH tự nguyện hiện hành chưa thu hút được nhiều người lao động tham gia. Vì vậy, mới đây Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ thực hiện thí điểm gói BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt, bổ sung nhiều quyền lợi cho người tham gia. Cụ thể là bổ sung chế độ thai sản; chế độ ốm đau; chế độ trợ cấp gia đình, trẻ em.

Về chế độ thai sản, được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành, bổ sung thêm quyền lợi về thai sản khi người lao động sinh con. Người lao động khi tham gia sẽ được hưởng chế độ nếu đủ điều kiện đóng BHXH tự nguyện từ đủ 12 tháng trở lên và không được nhận BHXH một lần. Ưu điểm của chính sách này là có thể thu hút sự tham gia của nhóm người lao động đang trong độ tuổi sinh đẻ, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, cần sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và không đảm bảo sự tham gia lâu dài, bền vững do có thể phát sinh lựa chọn ngược, như khi người lao động chuẩn bị mang thai mới tham gia, sau khi sinh con hưởng chế độ sẽ không tiếp tục tham gia BHXH.

Về chế độ ốm đau, được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành, bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi người lao động gặp rủi ro ốm đau (tối đa 30 ngày trong năm) với điều kiện người lao động đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Quyền lợi này có thể thu hút sự tham gia của nhóm người lao động có nhiều nguy cơ gặp rủi ro ốm đau, đáp ứng được một phần nhu cầu trước mắt, gia tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện. Song, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; mức độ thu hút phụ thuộc rất lớn vào mức trợ cấp được hưởng và mức độ thuận tiện trong thủ tục, hồ sơ giải quyết hưởng chế độ.

Quyền lợi trợ cấp gia đình, trẻ em được thiết kế trên cơ sở của chính sách BHXH tự nguyện hiện hành, bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi người lao động tham gia BHXH tự nguyện có con dưới 6 tuổi (được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 350.000 đồng/con cho đến khi con đủ 6 tuổi) với điều kiện người lao động đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần.

S. HƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng quyền lợi bảo hiểm xã hội tự nguyện