Theo dõi trên

Tạo sự minh bạch quá trình đóng bảo hiểm xã hội

25/10/2018, 08:20 - Lượt đọc: 81

BT- Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) năm 2014 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)”. Đây là một trong những điểm mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ) và tạo sự minh bạch quá trình tham gia BHXH cho NLĐ. Đến nay, cơ quan BHXH Bình Thuận đã hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tại 2.803 đơn vị sử dụng lao động. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Chất - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, xung quanh vấn đề này.  

Viên chức bảo hiểm xã hội rà soát, đối chiếu quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thưa ông, vì sao lại giao sổ BHXH cho người lao động giữ?

Ông Nguyễn Đình Chất: Khi người lao động giữ sổ BHXH thì họ nắm được quá trình tham gia BHXH của mình, giám sát được việc trích nộp đóng BHXH kịp thời của đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ); kịp thời phát hiện trường hợp sổ BHXH ghi chưa đúng, chưa đủ hoặc ghi thiếu các thông tin về nhân thân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quá trình đóng BHXH, chức danh công việc…Đặc biệt là chức danh nghề nghiệp do trong quá trình làm việc NLĐ có chuyển đổi nơi làm việc khác nhau, nhưng đơn vị không điều chỉnh kịp thời với cơ quan BHXH để cập nhật, điều chỉnh vào sổ BHXH, hoặc các trường hợp thay đổi mức đóng BHXH, quá trình tham gia BHXH... thì NLĐ phản ảnh cho cơ quan BHXH để điều chỉnh, bổ sung kịp thời; NLĐ sẽ biết được đơn vị sử dụng lao động có nợ tiền đóng BHXH của mình hay không; tránh trường hợp NLĐ đã chuyển đơn vị khác, nhưng không được giao trả sổ BHXH, hoặc NLĐ đến tuổi nghỉ hưu, nhưng không được giải quyết chế độ hưu trí do đơn vị sử dụng lao động nợ tiền đóng BHXH, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, NLĐ chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định. 

Vậy Bình Thuận triển khai vấn đề giao sổ BHXH như thế nào?

Ngày 14/10/2016, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 4027/BHXH-ST hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố để triển khai công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo đúng quy định. Tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc việc rà soát, bàn giao sổ BHXH tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Do vậy, công tác rà soát, thẩm định, bàn giao sổ BHXH đã tiến triển nhanh hơn, tỷ lệ tăng dần, đảm bảo kế hoạch từng giai đoạn đã đề ra. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với bưu điện trong quá trình tổ chức thực hiện bàn giao sổ BHXH đến tận tay người lao động. Việc bàn giao sổ được phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đến ngày 31/12/2017 toàn tỉnh có 2.649 đơn vị, đã bàn giao 59.254 sổ BHXH cho NLĐ đạt tỷ lệ 65%, vượt 5% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Trong đó, có nhiều đơn vị bàn giao sổ đạt tỷ lệ khá cao như: BHXH huyện Bắc Bình (85%), Hàm Tân (73%), Phú Quý (72%), Đức Linh (71%). Giai đoạn 2: Từ 1/1/2018 đến hết ngày 30/9/2018 BHXH tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, bàn giao 92.780/92.780 sổ BHXH cho NLĐ đạt tỷ lệ 100% (tại 2.803 đơn vị).

Qua từng giai đoạn BHXH tỉnh tổ chức đánh giá chất lượng, tiến độ công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, qua đó chấn chỉnh kịp thời đối với đơn vị, cá nhân chưa chấp hành đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam. 

Quá trình rà soát gặp trở ngại, vướng mắc gì, thưa ông?

Do thời gian tham gia BHXH là một quá trình lâu dài, có nhiều biến động. Vì vậy, hồ sơ lưu trữ của nhiều người lao động không đảm bảo, bị thất lạc nên việc bổ sung thông tin để hoàn thiện các nội dung ghi sổ BHXH chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, các trường hợp bổ sung hồ sơ có thời gian công tác gián đoạn trước năm 1995, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm… Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong việc rà soát, bổ sung hồ sơ, giấy tờ để hoàn thiện cấp sổ và bàn giao cho người lao động. Mặt khác, khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện ngắn, trong khi số lượng viên chức làm nhiệm vụ này còn hạn chế. Dữ liệu đóng BHXH chưa đồng bộ, dữ liệu hưởng BHXH một lần, BHTN chưa đầy đủ… đã ảnh hưởng đến việc rà soát do phải thực hiện nhiều phần mềm tra cứu khác nhau. Trong quá trình rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, một số đơn vị ghi sổ BHXH chưa đầy đủ nội dung như: Chức danh nghề, nơi làm việc, hệ số tiền lương, thiếu thông tin về nhân thân…Vì vậy, cơ quan BHXH phải nhập, rà soát lại dữ liệu, sau đó đối chiếu quá trình đóng BHXH của người lao động, thời gian bị kéo dài… nên BHXH phải sắp xếp, bố trí viên chức, người lao động tập trung làm việc ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH.

Xin cảm ơn ông.

LÊ THANH (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự minh bạch quá trình đóng bảo hiểm xã hội